svasdssvasds

รมว.คลัง เบรครีด "ภาษีเค็มๆมันๆ"

รมว.คลัง เบรครีด "ภาษีเค็มๆมันๆ"

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2561 เวลา 07.30 น.- 09.30 น. ดำเนินรายการโดย "ดนัย เอกมหาสวัสดิ์" และ "อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์" เจาะลึกประเด็นร้อน "รมว.คลัง เบรครีด "ภาษีเค็มๆมันๆ"" รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตมีแนวคิดที่จะเก็บภาษีจากสินค้าที่มีความเค็มและไขมันในปริมาณมาก เนื่องจากเป็นต้นเหตุสำคัญในการทำลายสุขภาพ โดยยึดแนวทางเดียวกับภาษีความหวาน เบื้องต้นจะให้เวลาผู้ประกอบการ 5 ปี หลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ หากสามารถลดปริมาณไขมันและความเค็มลงได้ ก็จะปรับลดอัตราภาษีให้ แต่หากเกินระยะเวลาที่กำหนด ผู้ประกอบการยังไม่สามารถลดปริมาณไขมันและความเค็มลงได้ ก็จะต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้น

แต่ทางด้านของคุณอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังบอกว่า ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของกรมสรรพสามิตในการจัดเก็บภาษีจากสินค้าที่มีความเค็ม เพราะเป็นการจัดเก็บภาษีที่ได้ไม่คุ้มเสีย เพราะรายได้จากภาษีดังกล่าวมีจำนวนน้อยและวิธีการจัดเก็บยุ่งยาก แต่ผลกระทบต่อประชาชนหรือผู้บริโภคมีมากกว่า ต่างจากภาษีความหวาน ซึ่งมีผู้ประกอบการเกี่ยวข้องมากกว่า

related