svasdssvasds

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์! กษัตริย์มาเลเซีย สละราชบัลลังก์

สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 กษัตริย์แห่งประเทศมาเลเซียสละราชบัลลังก์แล้วในวันอาทิตย์ หลังจากครองราชย์ได้เพียง 2 ปี นับครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศที่มีกษัตริย์สละราชบัลลังก์ก่อนถึงวาระครบกำหนด 5 ปี ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯยังคงยึดมั่นในจุดยืนที่ต้องการให้สมาชิกรัฐสภาอนุมัติงบประมาณในการจัดสร้างกำแพงตลอดแนวพรมแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ทำให้สถานการณ์ยังคงตึงเครียด

กษัตริย์มาเลเซียสละราชบัลลังก์ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

เป็นข่าวที่สร้างความตกตะลึงให้กับประชาชนชาวมาเลเซีย เป็นอย่างยิ่ง สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 กษัตริย์แห่งประเทศมาเลเซีย สละราชบัลลังก์แล้ว อ้างจากสำนักพระราชวังของมาเลเซีย ออกแถลงในวันอาทิตย์ (6 ม.ค.62) ที่ผ่านมา หลังจากครองราชย์ได้เพียง 2 ปี นับครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศที่มีกษัตริย์สละราชบัลลังก์ก่อนถึงวาระครบกำหนด 5 ปี

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์! กษัตริย์มาเลเซีย สละราชบัลลังก์

ทั้งนี้ สุลต่านมูฮัมหมัดที่ 5 พระชนมพรรษา 49 ปี ทรงเป็นผู้ครองแคว้นกลันตัน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของมาเลเซีย โดยทรงเป็นกษัตริย์องค์ที่ 15 ที่ขึ้นครองราชย์เมื่อเดือนธันวาคมปี 2016 และทรงเป็นกษัตริย์ที่มีพระชนมายุน้อยที่สุด พระองค์หนึ่งของมาเลเซีย ซึ่งตามรัฐธรรมนูญมาเลเซีย สุลต่านผู้ครอง 9 รัฐ จะทรงสลับหมุนเวียนกันขึ้นครองราชย์เป็นระยะเวลา 5 ปี หลังจากนี้สภาผู้ปกครองที่ประกอบด้วยสุลต่านของทั้ง 9 รัฐ จะตัดสินลงมติคัดเลือกสมเด็จพระราชาธิบดีพระองค์ต่อไป

"ทรัมป์" ขู่ใช้อำนาจฉุกเฉิรนสร้างกำแพงกั้นเม็กซิโก

หลังจากที่มีการประกาศชัตดาวน์การทำงานของรัฐบาลสหรัฐฯ ในบางส่วน ล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศสปริงนิวส์ออนไลน์รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา พบเจรจาหารือกับบรรดาสมาชิกอาวุโสของพรรคเดโมเครติก หรือเดโมแครต พรรคฝ่ายค้านที่ครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรส ที่กรุงวอชิงตัน แต่ยังประสบความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงร่างงบประมาณใหม่ จนรัฐบาลกลางส่วนหนึ่งของสหรัฐฯ ต้องปิดทำการมาตั้งแต่ช่วงเทศกาลคริสต์มาส

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์! กษัตริย์มาเลเซีย สละราชบัลลังก์

แม้ว่าสำนักงานของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ บางส่วนต้องปิดทำการเป็นการชั่วคราวจะล่วงเข้าสู่วันที่ 12 แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐยังคงยืนกรานว่า สถานการณ์ดังกล่าวอาจจะยืดเยื้อออกไปเป็นเวลานาน เนื่องจากเขายังคงยึดมั่นในจุดยืนที่ต้องการให้สมาชิกรัฐสภาอนุมัติงบประมาณในการจัดสร้างกำแพงตลอดแนวพรมแดนสหรัฐ-เม็กซิโก

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 7 เดือนมกราคม พ.ศ. 2562 เวลา 07.30 น.- 09.30 น. ทางช่อง NOW 26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์”- ธันย์ชนก จงยศยิ่ง เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ * กษัตริย์มาเลเซียสละราชบัลลังก์ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์, "ทรัมป์" ขู่ใช้อำนาจฉุกเฉิน สร้างกำแพงกั้นเม็กซิโก* รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

related