svasdssvasds

เปิดระเบียบเลือกตั้ง "อะไรทำได้-ไม่ได้"

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ในช่วงนี้พรรคการเมืองต่างเคลื่อนไหว ลงพื้นที่พบปะประชาชน เพื่อเร่งทำคะแนนและประกาศนโยบายของพรรค นายจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการกำหนดนโยบายการหาเสียงของพรรคการเมือง ว่า ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง สิ่งที่กฎหมายกำหนดไว้ มีทั้งทำได้และทำไม่ได้ ซึ่งว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ต้องระมัดระวัง

เปิดระเบียบเลือกตั้ง "อะไรทำได้-ไม่ได้"

นายจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ชี้แจงรายละเอียดการกำหนดนโยบายการหาเสียงของพรรคการเมือง ว่า ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งมีกฏกติกามารยาทประกาศทั่ง 9 ฉบับมีผลบังคับใช้เป็นหลักของกฏหมายต้องรอพระราชกฤษฎีกา โดยกฎ 9 ฉบับ มีการแตกต่างการเลือกตั้ง คือการเลือกตั้งอย่างเท่าเทียม

1 ควบคุมด้วยค่าใช้จ่าย

2 รัฐให้การสนับสนุนการหาเสียงทุกพรรค เช่น ป้ายไวนิล ,แผ่นพับ , ทางโทรทัศน์ เป็นต้น

3 พรรคการเมืองต้องทำคือป้ายหาเสียง โดยการติดป้ายก็ถูกกำหนดโดยแต่ละย่าน และไม่ให้ขวางทาง ผู้ช่วยหาเสียงนั้นกำหนดไม่ให้เกิน 20 คน ในเขตเลือกตั้ง รถหาเสียง, เวทีหาเสียงไม่กำหนดจำนวน แต่กำหนดด้วยค่าใช้จ่าย ค่าใช้จ่ายที่รัฐกำหนดไว้ให้คือ 35 ล้าน ของแต่ละพรรคการเมืองทั่งประเทศ ส่วนการใช้สื่อโซเซียลมีเดียหาเสียงนั้น

ซึ่งมีหลายช่องทางมีการควบคุม ต้องแจ้ง เป็นแบ่งเขตต้องแจ้ง สำนักงาน กอต. จังหวัดทราบ เป็นแบบพรรคการเมืองแจ้งสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งทราบ แจ้งคือไม่ได้อนุญาติ แต่แจ้งหาจะหาเสียงอย่างไรยังไง และควบคุมด้วยค่าใช้จ่าย ถ้ามีกองเชียร์พรรค ก็ต้องแจ้งผู้สมัคร ถ้าการใช้งบหาเสียงไม่เป็นจริง นั้นต้องใช้จิตสำนึก ถ้าจับได้จะถูกโทษตามกฎหมาย โดยทางเราก็ไม่ได้กีดกันอะไร อยู่ที่จิตสำนึกของแต่ละพรรคเอง ถ้าทำผิดจับได้ ก็อยู่ที่ประชาชนจะพิจารณาเลือก

เปิดระเบียบเลือกตั้ง "อะไรทำได้-ไม่ได้"

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 14 เดือนมกราคม พ.ศ. 2562 เวลา 07.30 น.- 09.30 น. ทางช่อง NOW 26 ดำเนินรายการโดย “ประจักษ์ มะวงษา” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ * เปิดระเบียบเลือกตั้ง "อะไรทำได้-ไม่ได้" * รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

related