svasdssvasds

"วิกฤตฝุ่น วิกฤตคนกรุง" แพทย์แนะ วิธีรับมือ

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากวิกฤติปัญหาฝุ่นละออง ที่กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ประชาชนเริ่มวิตกจะมีผลกระทบต่อสุขภาพหรือไม่ ร.นพ.สมเกียรติ ศิริรัตนพฤกษ์ นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค จะมาแนะนำการเตรียมพร้อมรับมือ ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไมยแลนด์

"วิกฤตฝุ่น วิกฤตคนกรุง" แพทย์แนะ วิธีรับมือ

จากสถานการณ์ฝุ่นละออง ค่าที่วัดได้ pm 2.5 ในหลายพื้นที่ ใกล้ระดับวิกฤต  ดร.นพ.สมเกียรติ ศิริรัตนพฤกษ์ ที่จะมาอธิบายส่วนต่างๆ ในเรื่องการป้องกันและผลกระทบ ว่าจะมีผลต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ จะมีอันตรายมากน้อยแค่ไหน

คุณหมอ เล่าว่า "อับดับแรกต้องบอกว่าไม่ได้วิกฤตขนาดนั้น แนวโน้มว่าฝุ่นเทียบกัน 2-3 วัน ดีขึ้นมาก ทางราชการทุกภาคส่วนพยายามที่จะลดฝุ่นลง เช่น การทำฝนหลวง , การฉีดน้ำ ซึ่งดูเหมือนจะดีขึ้น" "สิ่งที่เราควรจะลดนั้นคือการลดฝุ่น พยายามลดควันฝุ่น การปฏิบัติตัว ถ้าเป็นไปได้ควรใส่หน้ากาก โดยเฉพาะคนท้อง เพราะอาจจะมีผลกระทบกับเด็กในท้อง"

"ส่วนการใส่หน้ากากนั้น ควรเป็นรูปแบบ N95 เพราะจะป้องกันได้ดีแต่ต้องใส่ถูกวิธี แต่อาจจะมีปัญหากับคนที่มีโรคทางเดินหายใจ อาจจะใส่ระยะยาวไม่ได้ ควรใส่เมื่อยามจำเป็น เมื่อหน้ากากมีประสิทธิภาพมาก การหายใจก็จะลำบากมากส่วนกัน และไม่สามารถใส่ซ้ำได้ ถ้าไปสัมผัส pm 2.5 นั้น อาจจะเป็นอุดทางเดินหายใจ  อุดตันทางเดินเลือดได้ อาจจะยังไม่มีการยืนยันว่า เป็นสาเหตุทำให้หย่อนสมรรถภาพทางเพศ ถ้ากรณีหาหน้ากาก N95 ไม่ได้จริง ก็ใส่หน้ากากอนามัยหลายๆชั้นได้"

"วิกฤตฝุ่น วิกฤตคนกรุง" ...เอาอยู่? (2)

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 15 เดือนมกราคม พ.ศ. 2562 เวลา 07.30 น.- 09.30 น. ทางช่อง NOW 26 ดำเนินรายการโดย “ประจักษ์ มะวงษา” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ *"วิกฤตฝุ่น วิกฤตคนกรุง" ...เอาอยู่? (2) * รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ ดร.นพ.สมเกียรติ ศิริรัตนพฤกษ์ นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

related