svasdssvasds

ขนส่งฯ ชี้แจง "ใบขับขี่ดิจิทัล" ใช้งานได้จริง?

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ถือเป็นเรื่องวุ่นๆรับต้นปี ทำเอาประชาชนชักสับสน 15 มกราคม 2562 ใบขับขี่ดิจิทัล เริ่มใช้งานจริง ทั้งที่ สตช. เคยแจ้งกรมการขนส่งทางบก ให้เลื่อนดีเดย์เปิดใช้ใบขับขี่ดิจิทัล เหตุอยู่ระหว่างแก้ไขกฎหมายรองรับ หวั่นเกิดปัญหาในทางปฏิบัติ เนื่องจากขณะนี้ ผู้ขับขี่ยังต้องแสดงใบขับขี่ตัวจริง และหากกระทำผิด ตำรวจยังมีสิทธิ์ออกใบสั่ง-ยึดใบขับขี่ หากทำผิดกฎหมาย

ขนส่งฯ ชี้แจง "ใบขับขี่ดิจิทัล" ใช้งานได้จริง? คุณ จันทิรา บุรุษพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 เปิดใจ ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ถึงเรื่องการประกาศ ใช้ใบขับขี่ดิจิทัล ที่เปิดให้เริ่มใช้ วันที่ 15 ม.ค.62 ที่ผ่านมา นั้น ยอมรับไม่ได้ประสานกับตำรวจว่าจะใช้งาน

ซึ่งในส่วนของแอปพิเคชั่น ได้เตรียมการมาระยะหนึ่งแล้ว แบบbata ต่อมามีนโยบายให้ทำแบบเสมือนจริง เหมือนหลายประเทศที่ใช้อยู่ ส่วนเมื่อวันที่ 15 ม.ค. นั้น เป็นวันที่พร้อมที่ข้อมูลเสมือนจริงมากที่สุด ตามที่ทางกรมได้จัดแจงมา โดยในแอปพิเคชันมีฟังก์ชัน หลายอย่างที่มีประโยชน์กับผู้ขับขี่ สามารถแสดงแทนใบขับขี่แบบเก่าโดยตำรวจสามารถตรวจสอบผ่านแอพพิเคชั่นได้ว่าจริงหรือปลอมได้ แต่ว่าการประสานกับ สตช. นั้น อยู่ในเบื้องต้น ถ้าลืมเอาใบขับขี่แบบเก่ามา ก็ ใช้ทดแทนได้บางส่วน แต่การลิงก์ข้อมูลกับตำรวจนั้น ยังไม่ได้ลิงก์ข้อมูล

คนที่ไม่มีใบขับขี่ก็สามารถใช้งานได้!!

คุณ จันทิรา เล่าว่า สามารถใช้งานได้จริงผ่านแอปพลิเคชั่น ถึงแม้ไม่มีใบขับขี่ แต่จะไม่มีฟังก์ชันบางส่วน จึงลงทะเบียบไว้ในฐานข้อมูลสำหรับทะเบียบรถ ,รถแท๊กซี ,เส้นทางรถติด ,แชร์ที่อยู่ จึงเป็นการเพิ่มความสะดวกแก่ผู้ขับขี่ยานพาหนะ แต่ช่วงนี้ในขั้นตอนทางกฎหมายการไม่พกใบขับขี่ยังถือว่า มีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ จึงต้องพกใบจริงด้วย  เพราะการยกเลิกการยืนยันใบขับขี่นั้นต้องรอปรับแก้ในชั้น สนช.ก่อน

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 16 เดือนมกราคม พ.ศ. 2562 เวลา 07.30 น.- 09.30 น. ทางช่อง NOW 26 ดำเนินรายการโดย “ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ *"ใบขับขี่ดิจิทัล"...โจ๊กแห่งปี (1)* รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 กรมการขนส่งทางบก รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

related