svasdssvasds

เปิดแผน!! 7 มาตรการแก้ฝุ่น ทำได้จริง?

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เป็นอีกเรื่องร้อนข้ามปี สำหรับปัญหาฝุ่นละอองมลพิษ “PM 2.5” ที่สูงเกินมาตรฐาน ซึ่งทางกรมควบคุมมลพิษได้แจ้งเตือนภัยชาวกรุงเทพฯ ตั้งแต่กลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และนับวันยิ่งเห็นปัญหาได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งไม่ใช่แค่เฉพาะในกรุงเทพฯ และปริมณฑล แต่ยังกระจายในอีกหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศ ล่าสุด 16 ม.ค.62 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งประชุมเป็นการเร่งด่วน ระดมความคิดเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ประกาศ 7 มาตรการแก้ฝุ่นโดยเฉพาะพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบหนักสุดคือพื้นที่ในเขต กทม.

เปิดแผน!! 7 มาตรการแก้ฝุ่น ทำได้จริง?

นายสราวุธ ทรงศิวิไล เปิดเผยผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ถึงมาตรการการแก้ปัญหาฝุ่นพิษ หลังประชุมร่วมกับกระทรวงคมนาคม ว่า เตรียมออกกฎมาตรการ มี 7 ข้อหลัก ให้กรมขนส่งปฎิบัติดังนี้

1 ให้กรมการขนส่งทางบก ดำเนินการจัดทีม ตรวจสภาพทั้งหมด 16 ชุด เข้าตรวจสอบ รถโดยสารรถทั้งหมด 16 ชุด เข้าตรวจสอบ รถโดยสาร ขสมก. ให้แล้วเสร็จ ภายใน 2 วัน โดยต้องไม่มีรถโดยสาร ขสมก. ที่มีควันดำ วิ่งเด็ดขาด

2 ให้ ขสมก. ดำเนินการปรับเครื่องยนต์เพื่อใช้น้ำมันไบโอดีเซล B20 เพื่อลดมลพิษทันที ในวันที่ 15 มกราคม 2562 จำนวน 815 คัน และดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 อีก 1,260 คัน

3 สำหรับพื้นที่ก่อสร้าง โครงการรถไฟฟ้า สายสีส้ม, สีเหลือง และสีชมพู ใน 5 เส้นทาง ลาดพร้าว ,แจ้งวัฒนะ ,รามอินทรา ,รามคำแหง และศรีนครินทร์ ให้ขอความร่วมมือกับผู้รับเหมา งด กิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นละออง ในช่วงวันที่ 16 - 22 มกราคม 2562

4 ให้ทางการพิเศษแห่งประเทศไทย แก้ปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่เขตบางขุนเทียน โดยทำการติดตั้ง เครื่องปล่อยฝอยละอองน้ำ และแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด ที่หน้าด่านเก็บเงินทุกด่าน เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองสะสมอย่างเป็นการถาวร

5 ให้กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท กำชับผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ให้เข้มงวด ตามมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม และรบกวนผิวทางจราจรในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อเป็นการแก้ปัญหารถติด

6 ให้กรมเจ้าท่า ประสานผู้ประกอบการขนส่งทางน้ำให้มีการตรวจสอบการใช้เครื่องยนต์เรือโดยสาร

7 ให้ รฟม. และ บริษัทรถไฟฟ้า รฟท. ออกมาตรการเชิญชวนให้ประชาชนใช้บริการรถไฟฟ้า ในช่วงเดือนมกราคม ถึง กุมภาพันธ์ เช่น ลดค่าจอดรถในพื้นที่จอดรถ ในพื้นที่จอดของ รฟม. รวมถึงดำเนินมาตรการทางการตลาดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

7 มาตรการแก้ฝุ่น...ทำได้จริง???

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 17 เดือนมกราคม พ.ศ. 2562 เวลา 07.30 น.- 09.30 น. ทางช่อง NOW 26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ * 7 มาตรการแก้ฝุ่น...ทำได้จริง???* รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

related