svasdssvasds

ระวัง! โพสต์ - ไลค์ - แชร์ อาจเสี่ยงเจอใบแดง

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2562 เวลา 07.30 น.- 09.30 น. ทางช่อง NOW 26 ดำเนินรายการโดย "ดนัย เอกมหาสวัสดิ์" และ "อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์"

พันตำรวจเอกจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.ชี้แจง ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับวิธีหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการเลือกตั้ง โดยย้ำว่า กกต.คำนึงถึงประเด็นที่กฎหมายกำหนดให้การหาเสียงของผู้สมัครและพรรคการเมืองต้องเป็นไปอย่างเท่าเทียมกัน

ระวัง! โพสต์ - ไลค์ - แชร์ อาจเสี่ยงเจอใบแดง

ส่วนรายละเอียดของวิธีหาเสียงผ่านโซเชียลมีเดีย กำหนดให้ผู้สมัครหาเสียงได้ทั้งในเฟซบุ๊ก ไลน์ และแอปพลิเคชันต่างๆ โดยคิดเป็นค่าใช้จ่าย ซึ่งผู้สมัครต้องแจ้งต่อ กกต.ก่อนการหาเสียง เพื่อป้องกันการแอบอ้าง หรือ สวมรอยชื่อเฟซบุ๊ก แล้วนำไปใช้หาเสียงโจมตีผู้อื่น สำนักงานกกต.จะตั้งวอร์รูมขึ้นมาตรวจสอบการหาเสียงผ่านโซเชียลมีเดียด้วย หากตรวจสอบพบการโพสต์ข้อความไม่ถูกต้อง ใส่ร้ายป้ายปี จะประสานไปยังผู้สมัครหรือผู้โพสต์ให้ลบทิ้ง ถ้าไม่ยอมลบกกต.จะลบเอง กรณีหาตัวไม่ได้ ก็ลบออกจากโซเซียลมีเดียเช่นกัน

ระวัง! โพสต์ - ไลค์ - แชร์ อาจเสี่ยงเจอใบแดง

พร้อมทั้งยังเตือนไปยังผู้สมัครให้ระวังการกดแชร์ กดไลค์กองเชียร์ ถ้าเป็นการกดแชร์หรือไลค์ข้อความใส่ร้าย นอกจะผิดอาญาข้อหาหมิ่นประมาทแล้ว ยังจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และผิดกฎหมายเลือกตั้ง มีโทษใบแดง

related