svasdssvasds

อัยการ ชี้ "ฮาคีม" ผิดอาญา ยัน ไทยอยู่ตรงจุดกลาง

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกระแสในโลกโซเชียลทั้งไทย และต่างประเทศ ต่างเกิดกระแสตื่นตัว หลังทางการไทย เข้าควบคุมตัว นายฮาคีม อัล อาไรบี ตามคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน ประเทศบาห์เรน และส่งศาลพิจารณา สื่อออนไลน์พากันวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีนี้กันอย่างกว้างขว้าง จนเกิดแฮชแท็ก #SaveHakeem ที่ติดอันดับที่ 1 และ #BoycottThailand ที่ติดอันดับที่ 2 ในเทรนด์ทวิตเตอร์ของประเทศไทย สื่อสังคมออนไลน์ชื่อดังในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ในแง่มุมของขั้นกฎหมายระหว่างประเทศนั้น มีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง?  นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ จะมาให้รายระเอียดในเรื่องนี้

โดยนายชัชชม อรรฆภิญญ์ ได้เปิดเผยว่าประเทศไทยกับบาห์เรนไม่มีสนธิสัญญาในการส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อกัน แต่ขอเรียนว่า การส่งผู้ร้ายข้ามแดนเป็นความร่วมมือในกระบวนการยุติธรรมที่ทั่วโลกมีให้ต่อกัน เราสามารถส่งคนร้ายให้อีกประเทศหนึ่งกลับไปดำเนินคดีได้ ทั้งที่มีสนธิสัญญา และไม่มีสนธิสัญญา แต่ในกรณีที่ไม่มีสนธิสัญญารองรับก็จะต้องมีเงื่อนไขต่อกัน เช่น ประเทศที่ร้องขอจะต้องรับรองว่าจะปฏิบัติต่างตอบตอบแทน หากในอนาคตอีกฝ่ายร้องขอ

ส่วนเรื่องการรวบตัวนายฮาคีมส่งกลับบาห์เรน เป็นเรื่องของทางตำรวจ แต่ตนเข้าใจว่าทำตามหมายที่ทางบาห์เรนส่งมา ประกอบกับทาง INTERPOL ในออสเตรเลียก็ได้ส่งหมายแจ้งมาเช่นกัน ส่วนในเรื่องที่ INTERPOL ยกเลิกหมายแดงของฮาคีม ตนมองว่าไม่ได้เป็นพิรุธและคิดว่าทาง INTERPOL คงมีเหตุผล แต่ไม่กระทบต่อกระบวนการยุติธรรมที่เริ่มไปแล้ว

อัยการ ชี้ "ฮาคีม" ผิดอาญา ยัน ไทยอยู่ตรงจุดกลาง

หยุดคิด! ก่อนเสพข่าว "ฮาคีม"

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 6 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 07.30 น.- 09.30 น. ทางช่อง NOW 26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ * หยุดคิด! ก่อนเสพข่าว "ฮาคีม"*รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

related