svasdssvasds

ชักยุ่ง! "หมอธีรวัฒน์" ค้านนิรโทษกัญชา

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

คณะกรรมการอาหารและยา เตรียมออกอนุบัญญัติเกี่ยวกับกัญชาทางการแพทย์ เพื่อรองรับร่างพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ เพื่อคลายล็อกกัญชากัญชา ที่เตรียมบังคับใช้ ประกาศนิรโทษ กัญชา ผู้ที่ครอบครองกัญชา ต้องแจ้ง การครอบครอง ในกรอบเวลา 90 วัน ปรากฎว่า รศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาคัดค้าน ด้วยเกรงว่าจะกระทบด้านการรักษาผู้ป่วย รายละเอียดในตัวร่าง พ.ร.บ. นี้ นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะ กรรมการอาหารและยา (อย.) จะมาชี้แจงผ่านรายการ

โดยนพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ ได้เปิดเผยว่า วันนี้(14 กุมภาพันธ์)จะมีการประชุมกรรมการยาเสพติดให้โทษ ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อพิจารณาร่างอนุบัญญัติ ที่หั่นมาจากอนุกรรมการกฎหมาย ซึ่งทำตามมาตรา 22 ที่เป็นร่างพระราชบัญญัติฉบับยาเสพติดให้โทษ ฉบับแก้ไข และได้ผ่านสภาไปแล้ว กำลังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการดำเนินการต่อไป จากนั้นทีมกรรมการยาเสพติดให้โทษจึงคิดว่า เพื่อเป็นการเตรียมการรองรับ จึงร่างกฏหมายฉบับลูก สืบเนื่องมาจากพระราชบัญญัติตัวแม่บท ในมาตรา 22 ที่ได้กำหนดไว้ว่า

ผู้ใดที่ครอบครองซึ่งยาเสพติดประเภท 5 (กัญชา) ในกรณีที่มีประโยชน์ทางการแพทย์ การรักษาผู้ป่วย การรักษาโรคเฉพาะตัว ก่อนพระราชบัญญัตินี้บังคับใช้ ไม่ต้องรับโทษสำหรับการกระทำนั้น เมื่อดำเนินการดังต่อไปนี้

1 สำหรับหน่วยงานรัฐ มหาวิทยาลัย แพทย์แผนไทย หรือแพทย์แผนปัจจุบัน เมื่อได้ยื่นคำขออนุญาตต่อเลขาธิการ อย. ภายใน 90 วัน ตั้งแต่พระราชบัญญัตินี้บังคับใช้ โดยมีเงื่อนไขว่า ให้สามารถครอบครองยาเสพติดให้โทษดังกล่าวต่อไป จนกว่าคำพิจารณาอนุญาตจะแล้วเสร็จ

2. สำหรับผู้ป่วย ให้แจ้งการครอบครองภายใน 90 วัน ถ้าเป็นผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้ยาในการรักษาโรคเฉพาะตัว หากเป็นผู้ป่วยจำเป็นสามารถดำเนินการได้

3. บุคคลอื่น เมื่อแจ้งการครอบครองแล้ว ให้ยาเสพติดนั้นตกเป็นของกระทรวงสาธารณสุข

ซึ่งหลักการดังกล่าว เป็นหลักการตามพระราชบัญญัติใหญ่ ส่วนในเรื่องประเด็นของคนไข้ ถ้าเป็นคนไข้จริง ก็ไม่น่าจะมีปัญหาตามกฎหมาย

นอกจากนั้นนพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ ยังได้ทิ้งท้ายไว้ว่า ในขณะนี้กฎหมายฉบับนี้ยังไม่ได้ประกาศใช้ และยังอยู่ในขั้นตอนของการเตรียมการ เมื่อหลังจากการประชุมในวันนี้เสร็จสิ้นแล้ว จะต้องไปรับฟังความเห็นอีกที แต่คิดว่าเจตนารมณ์ของกฎหมายฉบับนี้ มีขึ้นเพื่อที่จะดูแลบุคคลที่ได้ครอบครองเสพติดให้โทษก่อนหน้านี้

ชักยุ่ง! "หมอธีรวัฒน์" ค้านนิรโทษกัญชา

ชักยุ่ง! "หมอธีรวัฒน์" ค้านนิรโทษกัญชา

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 14 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 07.30 น.- 09.30 น. ทางช่อง NOW 26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ * ชักยุ่ง! "หมอธีรวัฒน์" ค้านนิรโทษกัญชา* รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะ กรรมการอาหารและยา (อย.) รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

related