svasdssvasds

สะพัด! ร่าง กม. ไซเบอร์ ฉบับติดหนวด กลับมาอีก

นาทีนี้ต้องจับตา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ… ซึ่ง คณะกรรมาธิการ (กมธ.)ฯ ได้พิจารณาแล้วเสร็จ ​ไว้ในวาระการประชุม สนช.​วันที่ 22 กุมภาพันธ์ นี้ เพื่อให้ที่ประชุมพิจารณาวาระสองและวาระสามก่อนประกาศใช้เป็นกฎหมาย

สนช. เตรียมพิจารณาวาระสองและวาระสามก่อนประกาศใช้เป็นกฎหมาย ร่างพ.ร.บ. ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ หรือที่เรียกกันว่า ร่าง กม. ไซเบอร์ ที่กมธ. พิจารณาและแก้ไขมีสาระสำคัญ อาทิ กำหนดให้คณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (กมช.) มีหน้าที่กำหนดนโยบายให้หน่วยงานของรัฐ และหน่วยงานโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางสารสนเทศ ที่ต้องจับตาคือมีการเพิ่มอำนาจในการเข้าถึงข้อมูลให้กับหน่วยงานรัฐ มาก-น้อยแค่ไหน? เบื้องลึกเป็นอย่างไร นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการเตรียมการไซเบอร์แห่งชาติ จะมาเปิดเผยถึงรายละเอียดในเรื่องนี้ผ่านรายการ

โดยนายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ได้เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้มีการแต่งตั้งกรรมาธิการวิสามัญ และได้มีการประชุมนัดแรก ซึ่งเหมือนกับว่าทางกรรมาธิการจะเอาร่างที่ให้อำนาจกลับมา โดยเฉพาะอำนาจของหน่วยงานเฉพาะที่อยู่ในร่างกฎหมายฉบับเดิม ซึ่งผู้ที่ดูแลกรรมาธิการอ้างว่า ร่างกฎหมายฉบับเดิมนั้น ดีกว่าร่างกฎหมายฉบับปัจจุบัน

ทั้งนี้ร่างกฎหมายฉบับปัจจุบันที่จะนำเข้า สนช. ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ จะมีทั้งหมดสองร่างคือ ร่าง พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและร่าง พ.ร.บ. ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ที่เป็นร่างที่มีการแก้ไข โดยตัดทอนอำนาจออกไปหมดแล้ว ร่างกฎหมายไซเบอร์ฉบับนี้จึงถือเป็นร่างกฎหมายที่สมบูรณ์ แต่ตนก็อยากให้ช่วยจับตามองในวาระที่2 และในวาระที่ 3 เนื่องจากตนไม่แน่ใจว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรหรือเปล่า

และนายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ยังเผยอีกว่า ส่วนตัวกังวลเรื่องของกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพราะได้มีการแก้ไขไปเยอะ จึงทำให้ค่อนข้างกังวล จากเดิมที่เคยยกเว้นเรื่องของศาลและสื่อมวลชน แต่ในร่างกฎหมายฉบับใหม่กลับไม่ได้ทำการยกเว้นในเรื่องดังกล่าว

สะพัด! ร่าง กม. ไซเบอร์ ฉบับติดหนวด กลับมาอีก

สะพัด! ร่าง กม. ไซเบอร์ฉบับติดหนวด...กลับมาอีก

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 20 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 09.30 น. ทางช่อง NOW 26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ *สะพัด! ร่าง กม. ไซเบอร์ฉบับติดหนวด...กลับมาอีก * รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการเตรียมการไซเบอร์แห่งชาติ รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

related