svasdssvasds

กล้ามั้ย! สนช. ลุยไฟ ผ่านร่าง พ.ร.บ. ข้าว

เป็นประเด็นที่ต้องจับตา หลังจากที่คณะกรรมาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ ส.น.ช. เสนอร่าง พ.ร.บ.ข้าว ที่ระบุว่า ห้ามชาวนาซื้อขายข้าวกันเอง เพื่อป้องกันปัญหาข้าวกลายพันธุ์ และรักษาข้าวไทย ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญ จะสรุปเตรียมจะเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. พิจารณาวาระ 2 ในวันนี้

หลังจากที่คณะกรรมาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ ส.น.ช. เสนอร่าง พ.ร.บ.ข้าว เข้าที่ประชุมพิจารณาวาระแรก ในชั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ นักวิชาการจาก TDRI และเอกชน ได้ตั้งข้อสังเกตเอาไว้ว่ามีประเด็นใหญ่ที่น่าจะส่งผลกระทบต่อการทำธุรกิจและการทำการเกษตร โดยเฉพาะเรื่องการพัฒนาและการค้าเมล็ดพันธุ์ กฎหมายให้อำนาจเฉพาะการค้าเมล็ดพันธุ์ที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นั่นหมายความว่า ชาวนาที่ทำเกษตรและมีวิถีชีวิตในการเก็บเมล็ดพันธุ์ใช้เองแบบในอดีตต้องได้รับผลกระทบแน่นอน กรรมาธิการฯ จึงต้องนำกลับไปทบทวนและตรวจแก้ไขใหม่ ล่าสุด!! สนช. เตรียมพิจารณาวาระ 2 และวาระ 3 ในวันนี้ รายละเอียดจะเป็นอย่างไร นายสมชาย แสวงการ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ จะมาเปิดเผยในรายการ

โดยนายสมชาย แสวงการ ได้เปิดเผยว่า เอกสารร่าง พ.ร.บ. ข้าวฉบับนี้ ได้แจกให้กับสื่อมวลชนและชาวนาไปแล้ว ตั้งแต่ที่มีการประชุมเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ซึ่งทางกรรมาธิการได้ทำการแก้ไขในข้อสงสัยต่างๆ และได้มาทบทวนถึงประเด็นปัญหา นอกจากนั้นตนก็ได้พูดคุยหารือกับผู้ที่สงสัย และยังได้หารือกับประธานกรรมาธิการในเวลานั้นเลย โดยในวันนั้นมีการถ่ายทอดสดตลอด 3 ชั่วโมง

ก่อนจะเผยอีกว่า กฎหมายฉบับนี้ทำงานคู่ขนานกับชาวนามาตลอดเกือบ 2 ปี กว่าจะยกร่างกฎหมายของชาวนาเพื่อปลดแอกสิ่งที่ชาวนาอยากได้ในบางประการ โดยในวันที่มีการเสนอต่อสภา ไม่มีกระทรวงใดที่ส่งร่างประกอบให้ทาง สนช. พิจารณาเลย ทั้งนี้ตนยืนยันว่า ร่าง พ.ร.บ. ข้าว ฉบับนี้มีการปรับแก้แล้ว

กล้ามั้ย! สนช. ลุยไฟ ผ่านร่าง พ.ร.บ. ข้าว

กล้ามั้ย! สนช. ลุยไฟ-ผ่านร่าง พ.ร.บ. ข้าว

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 20 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 09.30 น. ทางช่อง NOW 26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ * กล้ามั้ย! สนช. ลุยไฟ-ผ่านร่าง พ.ร.บ. ข้าว* รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

related