svasdssvasds

ถอดบทเรียนกรณี "โจ๋งานบวช" ป่วนมัธยมวัดสิงห์

นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ เปิดเผยมุมมองทางกฎหมาย จากกรณีที่มีกลุ่มชายฉกรรจ์ บุกเข้าทำลายทรัพย์สินของโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ รวมทั้งทำร้ายร่างกายผู้อำนวยการ ครูและเด็กนักเรียน บาดเจ็บไปกว่าสิบคน จากสาเหตุไม่พอใจที่ให้เบาเครื่องเสียงงานบวช

กลายเป็นข่าวที่สังคมให้ความสนใจมากที่สุด ในขณะนี้ กรณีที่กลุ่มอันธพาลอาละวาดบุก รร.มัธยมวัดสิงห์ สนามสอบ GATPAT หลังไม่พอใจ ครู-ผอ. เตือนให้ขบวนแห่นาคช่วยงดใช้เสียง เนื่องจากโรงเรียนมีสอบ สบจังหวะเข้าทำร้าย แถมลวนลามนักเรียนหญิง ส่วนความผิดในทางกฎหมายนั้น นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ จะมาให้รายละเอียดในเรื่องนี้ผ่านรายการ

โดยนายอนันต์ชัย ไชยเดช ได้เปิดเผยว่า เรื่องนี้มีความผิดชัดเจน ในเรื่องของการเมาสุราในวัด และในเรื่องของการบุกรุกสถานที่ราชการ ทำลายทรัพย์สินทางราชการ การทำอนาจาร และการทำร้ายร่างกาย เพราะมีทั้งหลักฐานจากคลิป และจากกล้องวงจรปิด

ซึ่งตนขอเสนออีกมุมมองหนึ่ง ในฐานะของนักกฎหมาย คือเราต้องแยกแยะในเรื่องของขนบธรรมเนียมประเพณี กับการกระทำของผู้ต้องหา ว่ามีการใช้สิทธิ์เกินส่วนไหม เช่น การใช้เสียงดังจนเกินไป ซึ่งก่อให้เกิดความรำคาญแก่ผู้อื่น ก็อาจจะมีความผิดได้

โดยประการแรกนั้นต้องโทษเจ้าภาพ เพราะมีการอนุญาตให้มีการดื่มแอลกอฮอล์ภายในวัด ที่นับว่าเป็นเรื่องที่ผิดมาตั้งแต่ต้น เพราะเจ้าภาพควรที่จะต้องมีการห้ามปรามตั้งแต่ตอนที่กำลังดื่มสุรา

ประการที่สอง ในการบุกรุกสถานที่ราชการ ตนแน่ใจว่าจะต้องมีคนที่เป็นแกนนำ และมีผู้ที่ไม่ได้กระทำความผิด แต่เข้าไปเพื่อจะแยกไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่และคนในสังคมต้องแยกให้ออกเป็นรายๆ ไป อย่าเหมารวม

พร้อมกันนี้นายอนันต์ชัย ไชยเดช ยังได้ทิ้งท้ายไว้ว่า โทษหนักไม่หนักไม่สำคัญ แต่อย่ารอลงอาญา

ถอดบทเรียนกรณี  "โจ๋งานบวช"  ป่วนมัธยมวัดสิงห์

ถอดบทเรียนกรณี "โจ๋วัดสิงห์"

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 26 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 09.30 น. ทางช่อง NOW 26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ *ถอดบทเรียนกรณี "โจ๋วัดสิงห์"* รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

related