svasdssvasds

"ลุงตู่" นั่งไม่ติด ภัยแล้งปีนี้ มาเร็ว-แรง แนะ งดทำนาปรัง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตือนเกษตรกร เตรียมรับมือภัยแล้ง ซึ่งปีนี้มาเร็วกว่าทุกปี ย้ำเกษตรกรอย่าทำนาปรัง เพราะปริมาณน้ำอาจไม่เพียงพอ ขอให้ฟังคำชี้แจงจากทางราชการ ด้านนายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เตรียมเร่งสรุปแนวทางแก้ปัญหาเร่งด่วน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งว่า รัฐบาลได้กำชับเรื่องนี้อยู่แล้ว ติดตามสถานการณ์น้ำจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วันนี้ได้ให้ทุกกระทรวงและส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานบริหารจัดการน้ำที่บริหารจัดการน้ำให้เกิดความเหมาะสม แต่ปัญหาของเราขณะนี้คือ ปริมาณน้ำต้นทุนที่เก็บไว้ไม่เพียงพอ อย่างลำน้ำยมที่ขณะนี้น้ำแห้งแล้ว เนื่องจากมีการทำนาปรังเพิ่มมากขึ้น เพราะราคาข้าวที่สูงขึ้นส่งผลกระทบต่อการใช้น้ำ ขอให้ฟังคำชี้แจงจากทางราชการและขอให้เกษตรกรปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยได้หรือไม่ รัฐบาลเคยบอกไว้แล้วไม่สนับสนุนให้ทำนาปรังในฤดูนี้ เบื้องลึกเป็นอย่างไร? นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) จะมาเปิดเผยการเตรียมรับมือภัยแล้งในปีนี้ ผ่านรายการ

คุณสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) มาให้รายละเอียดเกี่ยวกับสถานการณ์ภัยแล้งที่มาเร็วและยาวนานกว่าทุกปี โดย นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ ได้กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นฤดูแล้งที่ทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศออกมาและได้ติดตามอยู่ตลอด และมีบางแห่งได้มีการโยกน้ำเพื่อสำรองเอาไว้ใช้ในช่วงระยะเวลาปลายเดือนมีนาคม , เมษายน และพฤษภาคม จากการติดตามสถานการณ์ก็ได้พบว่ามีพื้นที่บางแห่งมีการใช้น้ำมากกว่าปกติและได้ทำการกำชับการใช้น้ำไปแล้ว ซึ่งในขณะนี้มาตรการต่างๆที่ต้อวครอบคลุมถึงเดือนมีนาคม, เมษายน และพฤษภาคม ก็จะทำการสำรวจแหล่งน้ำและส่งข้อมูลแหล่งน้ำที่อยู่ในพื้นที่ตำบลเพื่อสำรวจข้อเท็จจริง เมื่อได้รับการตรวจสอบแล้วก็เตรียมน้ำซัพพอร์ทเอาไว้ในพื้นที่ ที่มีปัญหา

อย่างไรก็ตามลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาปรากฏว่ามีการใช้น้ำมากถึง 500 ล้านลูกบาศก์เมตร มากกว่าที่กำหนดไว้และโดยส่วนใหญ่แล้วกลุ่มที่ใช้น้ำมากกว่าที่กำหนดให้คือประชาชนที่ทำข้าวนาปรัง บางส่วนก็ดึงน้ำจากแม่น้ำหรือบ่อใกล้เคียงมาใช้และเป็นมาแบบนี้หลายปีแล้ว!

"ลุงตู่" นั่งไม่ติด ภัยแล้งปีนี้ มาเร็ว-แรง แนะ งดทำนาปรัง

"ลุงตู่" นั่งไม่ติด...แล้งปีนี้มาเร็ว-แรง

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 6 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 10.00 น. ทางช่อง SPRING26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ *"ลุงตู่" นั่งไม่ติด...แล้งปีนี้มาเร็ว-แรง*รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

related