svasdssvasds

เลือกตั้ง62 : "สติธร " วิเคราะห์การเมือง หลังยุบ "ไทยรักษาชาติ"

ทั้งคนในพรรคนอกพรรคต่างลุ้นกันว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัย คดียุบพรรคไทยรักษาชาติ ออกมาอย่างไร นายสติธร ธนานิธิโชติ รักษาการ ผอ.สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า พาไปวิเคราะห์อนาคตทางการเมืองของ “พรรคไทยรักษาชาติ” (ทษช.) ต่อจากนี้ จะเป็นอย่างไรต่อไป

ในเวลานี้ต่างเฝ้าจับตาอนาคตทางการเมืองของ “พรรคไทยรักษาชาติ” (ทษช.) ต่อจากนี้ ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป วันนี้ วันที่ 7 มีนาคม 2562 ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย วันพิพากษาของพรรคไทยรักษาชาติ ว่าจะยุบพรรคหรือไม่? นายสติธร ธนานิธิโชติ รักษาการ ผอ.สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า จะมาวิเคราะห์ อนาคตทางการเมือง ของพรรคไทยรักษาชาติ หลังจากนี้จะดำเนินไปในทิศทางใด ติดตามรายละเอียดได้จากรายการ

ดร.สติธร ธนานิธิโชติ รักษาการ ผอ.สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า ได้ให้ข้อมูลผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ถึงประเด็นมองการเมืองหลังยุบพรรคไทยรักษาชาติอย่างไร ดร.สติธร ธนานิธิโชติ กล่าวว่า หากยุบพรรคไทยรักษาชาติก็บริหารทั้ง 2 เรื่อง 1.ที่เกี่ยวข้องกับประชาชนโดยตรง ซึ่งในบัตรเลือกตั้งมีเบอร์และชื่อของพรรคพิมพ์ออกมาแล้วเรียบร้อย ถ้าหากประชาชนไปกาในช่องนี้ จะกลับเป็นบัตรเสียทันที เพราะฉะนั้นอยากให้ทำความเข้าใจกันเพื่อไม่ให้ประชาชนเสียสิทธิ์และหากมองภาพรวมขอการเมืองหลังเลือกตั้งคนที่พร้อมที่จะเลือกพรรคไทยรักษาชาติก็คงจะหาตัวเลือกใหม่ซึ่งไม่ใช่ขั้วตรงข้ามอย่างแน่นอน คะแนนเสียงของไทยรักษาชาติจะถูกถ่ายโอนไปที่พรรคไหนต้องเจาะเป็นรายเขต เนื่องจาก 100 เขตไม่มีผู้สมัครเพื่อไทย ซึ่งใช้ยุทธศาสตร์รณรงค์ให้ประชาชนกาในช่องที่ไม่ประสงค์จะลงคะแนนเพื่อให้คะแนนนี้ชนะทุกคนที่ลงสมัครในเขตนั้นจะได้เกิดการเลือกตั้งใหม่หรือสนับสนุนผู้ที่ทำคะแนนได้และเป็นที่หนึ่งในเขตนั้น

ทั้งนี้ในการถ่ายโอนคะแนนของพรรคไทยรักษาชาติไปที่ผู้สมัครพรรคใดพรรคหนึ่งหรือในตะกูล "เพื่อ" ด้วยกันซึ่งแบ่งได้ 3 แบบที่คะแนนจะโอนไปได้ พันธมิตรฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกัน คือ ประชาชาติ, เสรีรวมไทย, อนาคตใหม่ รวมไปถึงพรรคที่เน้นแนวทางไม่ขัดแย้งกับใครร่วมได้ทุกฝ่าย ภูมิใจไทย และพรรคน้องใหม่ เศรษฐกิจใหม่

อย่างไรก็ตามพรรคไทยรักษาชาติไม่ถูกยุบและลากถึง 24 มี.ค 62 ได้ประเมินว่าจะได้ ส.ส. กี่เขต โดยพิจารณาจากฐานข้อมูลเดิมและพิจารณาจากเขต คาดว่าได้ 2-3 เขต ในส่วนของบัญชีรายชี่อทั้งสองประเภทรวมกัน 35-50 ส.ส. ถ้าจะหากต้องการจะรักษายุทธศาสตร์นี้ไว้ก็บริหาร 35-50 สส. ให้ไปอยู่ในกลุ่มคนที่เป็นแนวร่วมอุดมการณ์เดียวกัน!

 

เลือกตั้ง62 :  "สติธร " วิเคราะห์การเมือง หลังยุบ "ไทยรักษาชาติ"

อ่านการเมืองหลังยุบ ทษช.

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 7 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 10.00 น. ทางช่อง SPRING26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ *อ่านการเมืองหลังยุบ ทษช.* รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ นายสติธร ธนานิธิโชติ รักษาการ ผอ.สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

related