svasdssvasds

จับตา ประมูลดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน สายล่อฟ้า ทอท.

ยังคงต้องจับตา สำหรับการหาผู้รับสัมปทานสิทธิดิวตี้ฟรีและพื้นที่พาณิชย์ในสนามบิน ครั้งใหม่ ที่สัญญามีฉบับเดียว ไม่มีการแยกสัญญาในแต่ละพื้นที่ ใน 4 สนามบิน ได้แก่ สนามสุวรรณภูมิ สนามบินภูเก็ต สนามบินเชียงใหม่ และสนามบินหาดใหญ่ โดยจะให้สิทธิ์เพียงรายเดียว เป็นระยะเวลา 10 ปี เริ่มจาก 28 ก.ย.2563 – 31 มี.ค.2574 ทางด้าน ACT จี้ทวงถามนายกฯ ใช้ "ข้อตกลงคุณธรรม" กับการประมูลดิวตี้ฟรีครั้งใหม่

หลังจากที่ คุณนิตินัย ศิริสมรรถการ เปิดถึงประเด็นในเรื่อง เงื่อนประมูลดิวตี้ฟรี ในรายการเจาะลึกทั่วไทย เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ว่าทำไม 4 สนามบินต้องมัดแป็นสัญญาเดียวกัน นายนิตินัย ชี้ว่า เพื่อเป็นการสร้างประโยชน์สูงสุด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. หลังจากนั้นในสังคมมีการถกเถียงกันอย่างมากมาย ทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ก่อนหน้านี้ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ได้ทำหนังสือจี้ทวงถามนายกฯ ใช้ "ข้อตกลงคุณธรรม" กับการประมูลดิวตี้ฟรีครั้งใหม่ ในทุกขั้นตอนรวมทั้งการร่างทีโออาร์ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ป้องกันการผูกขาด เมื่อวันที่ 1 พฤษจิกายน 2562 ที่ผ่านมา ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) จะมาเปิดเผยถึงรายละเอียดในเรื่องนี้ผ่านรายการ

ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ได้มาข้อมูลถึงประเด็น องค์การ ACT ทำหนังสือถามพล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงเรื่องสัมปทานดิวตี้ฟรี โดย ดร.มานะ กล่าวว่า ขอตั้งข้อสังเกตก่อนว่า โครงการนี้เดิมทีปีที่แล้ว บอกว่าจะพยายามประมูลสัมปทานนี้ให้เสร็จภายในปีที่แล้ว ซึ่งก็เลยมาจนเดือนมกราคม ก็ยังไม่เสร็จ และดูเหมือนว่าตั้งใจรอให้ให้มีการแก้ไข พรบ. ร่วมทุนภาครัฐเอกชนก่อน

ก็เลยเป็นข้อสังเกตแรกว่าทำไมต้องรอและสิ่งที่เห็นชัดเจนคือการประมูลครั้งนี้ ไม่ได้อยู่ภายใต้เงื่อนไขของกฎหมายจากร่วมทุนหรือ PPP แล้ว และสิ่งที่เราทำคือจดหมายไปถึงพล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งบอกว่าวันแรกที่สุวรรณภูมิเต็มไปด้วยข้อครหาว่าโปร่งใสมีการทุจริต ระหว่างเอกชนกับเจ้าหาที่ของรัฐ รวมไปถึงเรื่องขายจริงได้เท่าไหร่และส่งเงินให้กับรัฐเท่าไหร่ ซึ่งเรื่องนี้เป็นประเด็นมาตลอด เพราะฉะนั้นในการประมูลในครั้งนี้ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และเอาข้อตกลงคุณธรรมมาใช้ ให้ประชาชนได้เห็นรายละเอียดทั้งหมด

ทั้งนี้ โครงการระดับหมื่นล้าน ถ้าเข้าไปอยู่ภายใต้ PPP แล้ว ก็ต้องผ่านคณะกรรมการที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพราะฉะนั้น ขั้นตอนที่ยุ่งยากทำให้มีการตั้งกฎเกณฑ์และกติกาในรายละเอียดมาก อย่างไรก็ตาม ที่ทำหนังสือไปถึง พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงเรื่องการประมูลดิวตี้ฟรี ขอให้มีการใช้ข้อตกลงคุณธรรมเพราะจะเป็นเงื่อนไขที่ทำให้ให้ประชาชนรู้ลึกถึงการประมูลในครั้งนี้ได้ อยากเห็นการแข่งขันที่มันเป็นธรรมในประเทศ และหวังว่านายกรัฐมนตรีจะเข้ามาดูแลเรื่องนี้!

จับตา ประมูลดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน สายล่อฟ้า ทอท.

ประมูลดิวตี้ฟรี...สายล่อฟ้า ทอท.

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 14 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 10.00 น. ทางช่อง SPRING26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ *ประมูลดิวตี้ฟรี...สายล่อฟ้า ทอท. * รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

related