svasdssvasds

เลือกตั้ง62 : สื่อนอกรายงาน คนไทยเลือกตั้งล่วงหน้าด้วยสปิริตอันแรงกล้า

สื่อต่างประเทศ หลายสถาบันรายงานข่าวการเลือกตั้งล่วงหน้าในประเทศไทยว่าบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก เพราะประชาชนตื่นเต้นที่จะได้ออกมาใช้สิทธิ์

เดอะสเตรทไทม์สของสิงคโปร์รายงานว่า ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวไทยออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าด้วยสปิริตอันแรงกล้า โดยการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นครั้งแรกหลังการรัฐประหารเมื่อปี 2014 โดยวันนี้เป็นการเลือกตั้งล่วงหน้าที่มีประชาชนราว 2.6 ล้านคนลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ในจำนวนดังกล่าว 928,000 คนลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีเขตเลือกตั้งกลางทั้งหมด 58 เขต

เดอะสเตรทไทม์สรายงานว่า ผู้คนกระตือรือร้นที่จะใช้สิทธิ์ โดยที่เขตบางกะปิ มีคนมาลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ 61,401 คน แม้ว่าหีบเลือกตั้งจะเปิดในเวลา 8.00น. แต่กลับพบว่ามีคนมาเข้าแถวรอตั้งแต่ 6.00 น.

ส่วนเอเอฟพีรายงานว่า หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าในประเทศไทยหนาตาไปด้วยผู้คนจำนวนมากที่มารอต่อแถวใช้สิทธิ์ โดยตามปกติแล้ว การเลือกตั้งล่วงหน้ามักจะไม่ค่อยคึกคักเท่าไหร่ แต่ในวันนี้ บรรยากาศเต็มไปด้วยความตื่นเต้น ผู้มีสิทธิ์เดินทางออกมาใช้สิทธิ์กันอย่างคึกคัก โดยเอเอฟพีรายงานว่า หลายเขตเลือกตั้งมีคนมารอเข้าคิวจำนวนมาก อย่างเช่นเขตดุสิต ที่ประชาชนมารอต่อแถวบนสนามหญ้าโรงเรียนที่ถูกใช้เป็นหน่วยเลือกตั้งก่อนหีบเลือกตั้งจะเปิดเสียอีก

ขณะที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเรื่องการเลือกตั้งของไทยว่าเป็นการเลือกตั้งที่มีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่เต็มไปด้วยผู้ชาย โดย 44 พรรคการเมืองเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ 68 คน ในจำนวนนี้มีผู้หญิงเพียง 8 คน เท่านั้น

ถือเป็นสัดส่วนที่น้อยเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรทั้งประเทศที่มีผู้หญิง 51% และเมื่อเทียบกับภาคธุรกิจที่มีผู้หญิงอยู่ในระดับบริหารขององค์กรในอัตราส่วน 2 ต่อ 5 คน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า สองแคดิเดตที่มีความนิยมคือ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ จากพรรคเพื่อไทย และ พอลลีน งามพริ้ง ในฐานะสตรีข้ามเพศ

นอกจากนี้ยังระบุว่าด้วยว่า ไทยจัดอยู่ใรกลุ่มประเทศที่มีความเท่าเทียมกันทางเพศน้อย โดยในปี 2017 ไทยมีสมาชิกสภานิติบัญญัติที่เป็นผู้หญิงเพียง 5% เท่านั้น ทำให้ดัชนีนักการเมืองหญิงในรัฐสภาของไทยอยู่ในอันดับที่ 181 จาก 193 ประเทศ

เลือกตั้ง62 : สื่อนอกรายงาน คนไทยเลือกตั้งล่วงหน้าด้วยสปิริตอันแรงกล้า

สื่อต่างชาติรายงานคนไทยเลือกตั้งล่วงหน้าด้วยสปิริตอันแรงกล้า

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 18 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 10.00 น. ทางช่อง SPRING26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์”- ธันย์ชนก จงยศยิ่ง เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ *สื่อต่างชาติรายงานคนไทยเลือกตั้งล่วงหน้าด้วยสปิริตอันแรงกล้า, สังหารหมู่นิวซีแลนด์สะท้อน ปัญหาแนวคิดสุดโต่ง,โซเชียลมีเดียล้มเหลวรับมือเนื้อหารุนแรง* รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

related