svasdssvasds

เลือกตั้ง62 : จับสัญญาณ คนใช้สิทธิทะลัก เกมเลือกตั้งส่อพลิก

นายสติธร ธนานิธิโชติ ผอ.สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า ชี้ ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ต้องจับตาคือคะแนนเสียงที่เป็นตัวแปรสำคัญ กลุ่ม First Vote ที่สามารถใช้สิทธิครั้งแรก และกลุ่มคนที่กลับมาสนใจการเลือกตั้งอีกครั้ง มีจำนวนสูงถึง 7.33 ล้านเสียง

จับสัญญาณการเลือกตั้งล่วงหน้า หลังประชาชนแห่ใช้สิทธิคับคั่ง ทางด้าน กกต. แถลงผลการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขตจังหวัดทั่วประเทศเมื่อวันที่ 17 มี.ค. สรุปว่ามีคนไทยออกมาเลือกตั้งล่วงหน้า 86.98 % จากยอดลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า 2.6 ล้านคน สะท้อนถึงกระแสความต้องการในการเดินหน้าประเทศไทย ทางด้านนายสติธร ธนานิธิโชติ ผอ.สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า ชี้ต้องจับตาคือ ตัวแปรในการเลือกตั้งครั้งนี้ ได้แก่กลุ่ม First Vote ที่สามารถใช้สิทธิครั้งแรก รวมถึงคนที่หันมาสนใจการเลือกตั้งอีกครั้ง หลังจากที่ว่างเว้นจากเลือกตั้งมานานมีจำนวนมากถึง 7.33 ล้านเสียง รายละเอียดจะเป็นอย่างไร ติดตามได้จากรายการ

คุณสติธร ธนานิธิโชติ ผอ.สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า ได้มาให้ข้อมูล ถึงประเด็นหากประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งพุ่งถึง 90% ประชาชนทางภาคเหนือและอีสานมาใช้สิทธิทะลุ 90% จะทำให้การเลือกตั้งพลิกผันหรือไม่

โดย นาย สติธร  กล่าวว่า คาดว่าน่าจะมีการพลิกผัน ซึ่งในการวิเคราะห์ได้วิเคราะห์กันบนฐานของจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิเดิมการเลือกตั้งเมื่อปี 2554 สูงสุด 75% และเล่งเห็น 3 พรรคขนาดใหญ่ สองขั้วทางการเมือง จะมีตัวเลขที่จะเห็นว่าพรรคหลักต่างๆ มีฐานคะแนนอยู่ที่เท่าไหร่ รวมไปถึงฐานคะแนนในการคิดคำนวน ถ้ามีผู้มาใช้สิทธิเมื่อปี 54 ตัวหารอยู่ที่ 70,000คน

ซึ่งในครั้งนี้ คาดว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม ทำให้ตัวเลขเปลี่ยนก็อาจจะเพิ่มจำนวนการหารขึ้นเป็น 80,000 คน ในจำนวนที่เพิ่มขึ้นก็อาจจะเป็นคนหน้าใหม่ที่ไม่ใช่แค่ First time แต่เป็นประชาชนผู้สูงอายุที่ไม่เคยมาเลือกตั้ง

ทั้งนี้ First Vote ประกอบด้วย 2 กลุ่ม คือ 1. 18 – 25 ปี และ 2. กลุ่มที่มีอายุมากกว่ากลุ่มแรก แต่ไม่เคยมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งสามารถเปลี่ยนผลการเลือกตั้งได้เลยทันที นาย สติธร กล่าวเพิ่มเติมว่า เพราะว่ากลุ่มคนนี้อยู่ในปริมาณที่สูงมาก  เฉพาะ 2 กลุ่มนี้ เท่ากับคน 10 ล้านคน คนกลุ่มนี้รวมกันสามารถกำหนดผลการเลือกตั้งในครั้งนี้ 1 ใน 5 ประมาณ 100 ที่นั่ง และสามารถเปลี่ยนสมการได้และมีโอกาสทะลุ 90%

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนทางภาคเหนือและอีสานมาใช้สิทธิเลือกตั้งทะลุ 90 – 100% จะทำให้สถานการณ์เปลี่ยนไปหรือไม่ จากที่พรรคเพื่อไทยได้แค่ ส.ส. เขต แต่ไม่ได้ปาร์ตี้ลิส และเกิดมีการพลิกผันชนะทะลุที่ 2 ได้ทั้งเขตและเรตติ้งปาร์ตี้ลิส

คุณสติธร กล่าวต่ออีกว่า มีโอกาสเป็นไปได้ แต่ต้องทำใจซึ่งปกติประชาชนต่างจังหวัดโดยเฉพาะภาคเหนือและอีสานเยอะกว่า 80% มาตลอดอยู่แล้ว สิ่งที่พรรคเพื่อไทยได้วางยุทธศาสตร์เอาไว้ก็จะประสบผลสำเร็จที่เขต แต่ไม่ได้หมายความว่าการทุ่มไปที่พรรคเพื่อไทยทั้ง 250 เขตจะส่งผลดีกับพรรคเสมอไป!

เลือกตั้ง62 : จับสัญญาณ คนใช้สิทธิทะลัก เกมเลือกตั้งส่อพลิก

คนใช้สิทธิทะลัก ...เกมเลือกตั้งส่อพลิก

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ เดือนมีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 10.00 น. ทางช่อง SPRING26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ *คนใช้สิทธิทะลัก ...เกมเลือกตั้งส่อพลิก * รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ นายสติธร ธนานิธิโชติ ผอ.สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

related