svasdssvasds

เลือกตั้ง62 : จับตา ปรากฏการณ์ "งูเห่า 2019" เกิดซ้ำ?

จตุพร พรหมพันธุ์ ชี้หลังการเลือกตั้ง ให้จับตาปรากฏการณ์งูเห่า ถึงแม้ว่ายังไม่แน่ชัดใครจะจับขั้วกับใคร คนในแวดวงการเมืองมองไกลไปถึงช่วงของการจับขั้วตั้งรัฐบาลและเลือกนายกรัฐมนตรีว่า จะเป็นอีกครั้งที่เกิดเหตุการณ์ “ชาวนากับงูเห่า” คือ สมาชิกพรรคเปลี่ยนไปโหวตยกมือให้กับฝั่งคู่แข่ง จนเกิดการพลิกขั้วทางการเมืองหรอไม่?

กลุ่มงูเห่า เป็นชื่อเรียก ส.ส. กลุ่มหนึ่ง ที่เคยสังกัดพรรคประชากรไทย มีที่มาจากคำเปรียบเปรยของ นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคประชากรไทย ในขณะนั้น ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ระบบเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม มีแนวโน้มว่าจะได้รัฐบาลผสม ซึ่ง นายจตุพร พรหมพันธุ์ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ เตือน สถานการณ์ในช่วงนี้เอื้อให้ ปรากฏการณ์งูเห่า กลับมาอีกครั้ง เพราะในการเลือกตั้ง 2562 นี้ เป็นที่ชัดเจนแล้ว เป็นการต่อสู้ของ 2 พรรคการเมืองใหญ่ ซึ่งจะมีพรรคที่ 3 มาสอดแทรก เพื่อจัดตั้งรัฐบาล และต้องจับตาการเปิดดีลในช่วงนี้ ระหว่างนักการเมืองเพื่อให้ยกมือช่วยโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ถึงแม้ผู้สมัคร ส.ส. จะย้ายสังกัดพรรคใหม่แล้วก็ตาม เบื้องลึกเป็นอย่างไร? นายจตุพร พรหมพันธุ์ จะมาขยายรายละเอียดในเรื่องนี้ผ่านรายการ

คุณจตุพร พรหมพันธุ์ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ เปิดใจ ในรายการเจาะลึกทั่วไทย อิน"ซด์ไทยแลนด์ ถึงประเด็นคำว่า งูเห่า มีความหมายอย่างไร และจะเป็นปรากฏการณ์ที่จะเกิดขึ้นในช่วงไหนของการเมือง

โดย นายจตุพร กล่าวว่า หมายถึง ส.ส. ที่แหกมติพรรคไปโหวตให้กับพรรคอื่น ซึ่งรัฐธรรมนูญเขียนให้เกิดปรากฏการณ์งูเห่าเรื่องเอกสิทธิของการเป็น ส.ส. ที่ไม่ต้องทำตามมติพรรคก็ได้ ซึ่งเป็นการต่อสู้ระหว่างสองขั้วความคิดและปรากฏการณ์จะเกิดการรุนแรง ในสถานการณ์ที่ทั้งสองขั้วคะแนนก้ำกึ่งไม่ชนะขาด จึงอาจทำให้เกิดปรากฏการณ์งูเห่า การดึงคนของอีกพรรคมาเป็นอยู่ในฝั่งของตัวเอง

-จึงเป็นที่มา ที่คุณหญิงสุดารัตน์ ประกาศให้ประชาชนเทให้ขาด เลือกอย่างมียุทธศาสตร์

คุณจตุพร กล่าวต่ออีกว่า เนื่องจากเป็ระบบบัตรใบเดียว จะทำให้พรรคการเมืองโตถึงครึ่งของสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้อีกเลย พรรคใหญ่สองพรรคมีโอกาสไม่ได้ปาร์ตี้ลิสสูงมาก

ทั้งนี้รังงูเห่า 2019 มีโอกาสอยู่ในพรรคไหนได้บ้าง คุณจตุพร กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้ง 2 พรรคใหญ่ต้องไปสำรวจพรรคของตัวเองและเชื่อว่าในพรรคนั้นย่อมที่จะรู้ดีว่าจะต้องแก้ไขปัญหานี้อย่างไร จะแก้ได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์หลังการเลือกตั้ง ซึ่ง 2 พรรคใหญ่เอ่ยไปนั้นเป็นพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย!

เลือกตั้ง62 : จับตา ปรากฏการณ์ "งูเห่า 2019" เกิดซ้ำ?

จับตา ปรากฏการณ์ "งูเห่า 2019"

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ เดือนมีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 10.00 น. ทางช่อง SPRING26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ *จับตา ปรากฏการณ์ "งูเห่า 2019"* นายจตุพร พรหมพันธุ์ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

related