svasdssvasds

เลือกตั้ง62 : ฟังชัดๆ จาก "ภูมิธรรม" ไปต่อไหวมั้ย เพื่อไทย?

ภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ยืนยัน พรรคเพื่อไทย สามามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ โดยความชอบธรรม ตามระบบของรัฐธรรมนูญ ชี้ ระบบป๊อบปูล่าโหวต ไม่ใช่ระบบในสถานการณ์ปกติ อุปสรรคที่สำคัญคือการดีไซด์ ระบบ ส.ว. 250 เสียง ที่ไม่ชอบทำ ในการกำหนดเสียงโหวตนายกรัฐมนตรี

แกนนำพรรคเพื่อไทย พร้อมคณะผู้บริหารพรรคร่วมกันแถลงข่าวเพื่อประกาศเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้ ส.ส. เข้ามาเป็นอันดับ 1 ต้องเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก่อน โดยจะพูดคุยกับพรรคที่มีอุดมการณ์เดียวกัน และส.ว. 250 เสียงก็ต้องรู้จักฟังเสียงของประชาชน ส่วนกรณีพรรคอนาคตใหม่ ประกาศไม่เอานายกฯ จากผู้ที่ไม่ได้เป็น ส.ส.นั้น  ไม่ต้องกังวล เพราะเป็นสิ่งที่พูดคุยกันได้ โดยพรรคจะยึดหลักบ้านเมืองมาก่อนผลประโยชน์ส่วนตัว รายละเอียดในเบื้องลึกจะเป็นอย่างไร? นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) จะมาเปิดใจในรายการ

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้มาให้รายละเอียดผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand โดย นายภูมิธรรม กล่าวว่า ในส่วนที่พรรคเพื่อไทยดำเนินการไปทั้งหมดเป็นไปตามการปกครองในระบอบประชาธิปไตย พรรคเพื่อไทยได้เสียง ส.ส มากสุดถึง 137 ที่นั่ง ระบบที่อ้างความชอบธรรมจากจากประชาชนที่มาโหวตสูงสุดนั้นไม่ใช่ระบบที่สามารถดำเนินการได้ปกติ เพราะไม่ได้เป็นระบบเลือกนายกฯโดยตรง เพราะฉะนั้นเรามีความชอบธรรมที่จะสามารถดำเนินการนี้ได้ และไม่ทราบแหล่งที่มาของ 250 สว. และมาเป็นตัวกำหนดเรื่องต่างๆ เพื่อการสืบทอดอำนาจของ คสช. ต่อไป ซึ่งเห็นว่าไม่ชอบธรรม ในการบริหารประเทศสิ่งที่รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้คือให้ ส.ส เป็นคนดำเนินการ

ทั้งนี้ขั้วของพรรคเพื่อไทย จะประกอบด้วย พรรคอนาคตใหม่ พรรคภูมิใจไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ และพรรคเพื่อชาติ รวมได้ทั้งหมด 299 เสียง ทางพรรคภูมิใจไทยตอบรับแล้วหรือยัง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ได้ตอบรับแต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธ ในการรวบรวมในชั้นต้นมีพรรคตอบรับมาแล้ว และก็ครบ 250 เสียงแล้ว วันนี้สิ่งที่พรรคเพื่อไทยยืนยันคือเอาทางออกของประเทศเป็นหลัก ขอให้ประเทศบริหารได้ออกจากสภาพการเปลี่ยนแปลงจากปัจจุบันได้

อย่างไรก็ตามหลังจากที่พรรคเพื่อไทยไปเสนอเก้าอี้นายกรัฐมนตรีให้กับพรรคภูมิใจไทยได้หารือกับพรรคอนาคตใหม่แล้วหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า เราไม่ได้เสนอเก้าอี้นายกให้ใคร แต่เราไม่ยึดติดในกรอบอะไรแต่จะยึดติดที่ประชาชนต้องการ การเปลี่ยนแปลงเป็นที่ตั้งและเชื่อว่าสิ่งที่ประชาชนอย่างเห็นคือ ไม่อยากเห็นการสืบทอดอำนาจหรือการวงกฎกติกาเพื่อนำไปสู่การจะเป็นนายกรัฐมนตรี ขณะนี้ทุกพรรคทุกฝ่ายยังอยู่ในหลักการและไม่ได้มีการพูดถึงว่าใครจะเป็นนายกฯ แต่ยึกว่าเราจะเอาประเทศและประชาชนออกมาสถานการณ์ที่เป็นอยู่ หลังจากที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้ประกาศออกสื่อก็ได้ตอบชัดเจนว่ามีหลักการ 3 เรื่อง 1.แก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 เป็นต้นตอของปัญหาทั้งหมด 2. ผลพวงการรัฐประหาร 3.การปฏิรูปเพื่อให้สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตยเพื่อให้มีประสิทธิภาพ และคิดว่าไม่มีปัญหาใดๆ เพราะยึดในหลักการเดียวกัน

 

เลือกตั้ง62 :  ฟังชัดๆ จาก "ภูมิธรรม" ไปต่อไหวมั้ย เพื่อไทย?

ไปต่อไหวมั้ย... เพื่อไทย???

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 26 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 10.00 น. ทางช่อง SPRING26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ * ไปต่อไหวมั้ย... เพื่อไทย???* รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

related