svasdssvasds

เลือกตั้ง62 : ฟัง "สมชัย" แจง สูตรปาร์ตี้ลิสต์ สูตรตั้งรัฐบาล?

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้ความเห็นว่า การคำนวณสส.บัญชีรายชื่อไม่ควรรวมพรรคเล็กที่ได้เสียงไม่เกินคะแนนกลาง ซึ่งจะมีเพียง 16 พรรคเท่านั้นที่ได้รับการจัดสรรสส.บัญชีรายชื่อ และมองว่าการร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มุ่งเน้นแต่การแก้ปัญหาในอดีตโดยไม่สนใจว่าจะเกิดปัญหาใหม่ๆในอนาคตอย่างไร?

สูตรปาร์ตี้ลิสต์ สูตรตั้งรัฐบาล

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 03 เดือนเมษายนพ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 10.00 น. ทางช่อง SPRING26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ *สูตรปาร์ตี้ลิสต์ สูตรตั้งรัฐบาล * รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

โดยนายสมชัย ได้เปิดเผยว่า ตนคิดว่าสิ่งที่เป็นปัญหาในขณะนี้ คือเราแปลความสิ่งที่อยู่ในกฎหมายไม่กระจ่างเท่าที่ควร แม้กระทั่งผู้ที่เขียนกติกาเอง ก็ยังงงกับสิ่งที่ตัวเองเขียน และผู้ที่จะต้องถอดสูตรจากกติกาไปทำเป็นจำนวนตัวเลข ก็ยังไม่มั่นใจ ว่าสิ่งที่ตัวเองถอดถูกหรือผิด ซึ่งตามมาตรา128(5) ประโยคสุดท้าย ได้กล่าวเอาไว้ว่า เวลาเอาเศษต่างๆ ไปแบ่งให้แก่พรรคการเมืองที่พึงจะมีได้ จะต้องไม่มีผลให้พรรคการเมืองดังกล่าว มีจำนวนส.ส. เกินกว่าจำนวนที่พึงจะมีได้ ตามวงเล็บ 2 แปลว่า ไม่ว่าจะกระจายเศษให้แก่พรรคกี่พรรคก็ตาม แต่ว่าจำนวนส.ส. ที่พึงจะมีของพรรคเหล่านั้น จะต้องไม่เกินการคำนวณที่เกิดขึ้นในครั้งแรก

เลือกตั้ง62 : ฟัง "สมชัย" แจง สูตรปาร์ตี้ลิสต์ สูตรตั้งรัฐบาล?

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >>> ?

เลือกตั้ง62 : สมชัย เตือน กกต. คำนวณปาร์ตี้ลิสต์ผิด ระวังเจอคุก

related