svasdssvasds

ถอดบทเรียนแฟลตดินแดงถล่ม ขณะรื้อถอน

รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานสาขาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) มาร่วมถอดบทเรียนอาคารเคหะชุมชนดินแดง ซึ่งอยู่ระหว่างการรื้อถอนเกิดทรุดตัว ทำให้รถยนต์ที่จอดอยู่บริเวณใกล้เคียงได้รับความเสียหายหลายคัน

ถอดบทเรียนแฟลตดินแดงถล่ม

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 3 เดือนเมษายนพ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 10.00 น. ทางช่อง SPRING26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ *ถอดบทเรียนแฟลตดินแดงถล่ม * รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ รศ.เอนก ศิริพานิชกร ประธานสาขาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

โดย รศ.เอนก ได้เปิดเผยว่า แฟลตดินแดง จัดอยู่ในกลุ่มอาคารขนาดกลาง ที่มีความสูงไม่เกิน 15 เมตร และมีความสูงห่างจากพื้นที่สาธารณะ น้อยกว่าความสูงของอาคาร ซึ่งในเชิงของราชการ หากเราทำการรือถอนอาคารเพื่อประโยชน์สาธารณะ ไม่จำเป็นจะต้องขออนุญาต แต่จะต้องแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ และต้องทำตามกระบวนการที่เหมือนกัน คือ ต้องมีผังอาคาร รูปด้านของอาคาร วิธีการรื้อถอน ที่จะต้องระบุอุปกรณ์ในการรื้อถอน โดยจำเป็นที่จะต้องมีวิศวกรคอยควบคุมการรื้อถอนทุกขั้นตอน

ส่วนในกรณีของแฟลตดินแดง ที่ได้ทำการเจาะที่เสาชั้นล่าง เพื่อทำให้อาคารทรุดตัวลงมา เป็นลักษณะการดำเนินการรือถอนที่ผิดหลัก เพราะจะต้องทำการรื้อถอนจากชั้นบนลงล่าง ทั้งนี้ตามกฎหมาย มาตรา227 ผู้ที่ถือใบอนุญาต หากดำเนินการก่อสร้างหรือรื้อถอน แล้วทำให้เกิดความเสียหาย เป็นอันตรายต่อชีวิต จะมีระวางโทษ 5 ปี ปรับ 100,000 บาท

ถอดบทเรียนแฟลตดินแดงถล่ม ขณะรื้อถอน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >>> ?

ผู้ว่าการเคหะฯ สั่งเยียวยาผู้ที่ได้รับความเสียหายจากแฟลตดินแดงถล่ม

related