svasdssvasds

เปิดโมเดล Safe zone เชียงใหม่-เชียงราย

รศ.ชูโชค อายุพงศ์ เผยถึงความความคืบหน้า โมเดล Safe zoneSafe zone ที่เชียงใหม่ และเชียงราย เพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยภายในบ้านและในชุมชน หลังประชาชนต้องประสบปัญหาสุขภาพจำนวนมากจากปัญหาหมอกควัน ขณะที่สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ดอยเชียงดาว จ.เชียงใหม่ ล่าสุด ดับไฟได้แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวัง เกรงว่า ไฟจะปะทุอีก

เปิดโมเดล SafeZone เชียงใหม่-เชียงราย

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 3 เดือนเมษายนพ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 10.00 น. ทางช่อง SPRING26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ *เปิดโมเดล SafeZone เชียงใหม่-เชียงราย * รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ รศ.ชูโชค อายุพงศ์ หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศด้านการจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

โดย รศ.ชูโชค ได้เปิดเผยว่า ปัญหาเรื่องหมอกควัน มีสาเหตุหลักมาจากการเผา และสภาพอากาศที่ปิด การแก้ปัญหาจะต้องใช้เวลาอีกหลายปี แต่สิ่งที่ต้องทำอย่างทันทีก็คือ เรื่องสุขภาพของประชาชน ตนจึงได้เสนอวิธีการดูแลสุขภาพของประชาชน ที่ตนได้ทำทั้ง 3 รูปแบบ คือ 1. เผยแพร่คลิปวีดีโอให้ความรู้เรื่องอันตรายของฝุ่น pm2.5  2. เผยแพร่วิธีการใช้หน้ากาก N95 อย่างถูกวิธี หากต้องอยู่ในที่โล่งแจ้ง 3. หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ต้องสร้างพื้นที่ปลอดภัย หรือการสร้าง Safe zone ขึ้นมา และที่สำคัญคือ ทางรัฐบาลจะต้องทำให้ประชาชนมั่นใจ ว่าสามารถอยู่ในพื้นที่เสี่ยงได้อย่างปลอดภัย

ซึ่งตอนนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้เริ่มสร้างพื้นที่ Safe zone ขึ้นมา โดยการนำศูนย์ประชุมนานาชาติ มาทำเป็นพื้นที่ Safe zone และเปิดให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้ามาใช้บริการได้

เปิดโมเดล Safe zone เชียงใหม่-เชียงราย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >>> ?

ไขคำตอบ ทำไมฝุ่นพิษเชียงใหม่ พุ่งอันดับ1 ของโลก

related