svasdssvasds

ป.ป.ส. ยัน ต้องจับ "อ.เดชา - อ.ซ้ง" มูลนิธิฯวิจัยกัญชา

ป.ป.ส. แถลงเข้าตรวจสอบมูลนิธิแห่งหนึ่ง พบต้นกัญชา ที่เพาะปลูกได้ไม่นาน กว่า 200 ต้น เข้าข่ายครอบครองยาเสพติดโดยไม่ได้รับอนุญาตให้ปลูก และทำสารสกัดน้ำมัน

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) แถลงจากกรณีเข้าตรวจสอบมูลนิธิแห่งหนึ่ง พบต้นกัญชา ที่เพาะปลูกได้ไม่นาน กว่า 200 ต้น น้ำมันสกัดจากกัญชาประมาณ 20 ลิตร จับผู้ต้องหา 1 ราย ในข้อหาผลิต และครอบครองยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยกรณีของมูลนิธิดังกล่าว พบว่าใช้วิจัยกัญชาเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ไม่ใช่เพื่อการค้า แต่ก็ยังมีความผิด เข้าข่ายครอบครองยาเสพติดโดยไม่ได้รับอนุญาตให้ปลูก และทำสารสกัดน้ำมัน

ป.ป.ส. ยัน ต้องจับ "อ.เดชา - อ.ซ้ง" มูลนิธิฯวิจัยกัญชา

โดยการดำเนินการใด ๆ เกี่ยวกับกัญชาแม้จะอยู่ระหว่างนิรโทษกรรมกัญชา ภายใต้พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) ภายใน 90 วัน ซึ่งจะสิ้นสุดภายในวันที่ 19 พฤษภาคม 2562 นั้น ผู้มีไว้ในครอบครองจะต้องปฏิบัติตามที่เงื่อนไขกำหนดก่อน โดยผู้มีคุณสมบัติตามกฎหมายให้ยื่นขออนุญาต หรือกรณีผู้ป่วย หรือบุคคลอื่นให้แจ้งการมีไว้ในครอบครอง มิได้หมายถึงว่าจะทำการใด ๆ ได้โดยรับการยกเว้นโทษก่อนได้รับอนุญาต หรือแจ้งการครอบครอง

ป.ป.ส. ยัน ต้องจับ "อ.เดชา - อ.ซ้ง" มูลนิธิฯวิจัยกัญชา

พร้อมขอยืนยันจะไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้นายทุน โดยขณะนี้มีเพียงองค์กรของรัฐ 2 หน่วยงาน ที่ได้รับอนุญาตในการผลิตคือ องค์การเภสัชกรรม และกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

related