svasdssvasds

"ปิยบุตร" เหวี่ยง...พรรคอื่นก็กู้

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ย้ำกรณีกู้เงินนายธนาธรไม่ผิดกฎหมาย - ย้อนหลายพรรคก็กู้เงินใช้แต่ไม่เคยถูกตรวจสอบ

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีเงินกู้ของพรรคอนาคตใหม่จากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ว่า เราต้องการทำพรรคอย่างโปร่งใสตรวจสอบได้ พยายามให้ตรวจสอบเงินของพรรคได้ ในเวลานั้นที่เราเปิดรับบริจาคและระดมทุน กกต.ห้ามพรรคขายของ แล้วจะนำงบที่ไหน กฎหมายให้กรรมการบริหารพรรคบริจาคได้คนละไม่เกิน 10 ล้านบาท แต่ไม่มีใครมีเงินขนาดนั้น เราจึงศึกษากฎหมายทั้งหมด พบว่าพรรคการเมืองในต่างประเทศเป็นหนี้ธนาคารเต็มไปหมด

"ปิยบุตร" เหวี่ยง...พรรคอื่นก็กู้

ดังนั้น พรรคการเมืองกับการกู้เงินจึงเป็นเรื่องปกติ ประเทศไทยมีกฎหมายควบคุมรายได้ของพรรคอยู่ แต่เงินกู้ไม่มีระบุไว้ พรรคการเมืองถือเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายเอกชน ไม่มีกฎหมายเขียนไว้ว่าห้ามพรรคการเมืองกู้เงิน เมื่อไม่เขียนจึงสามารถทำได้ กรณีนี้ไม่ใช่นายธนาธร ครอบงำพรรค แต่มีสถานภาพที่ให้กู้เงินได้ หากนายธนาธร อยากครอบงำพรรคจริงๆ คงไม่ทำสัญญาเงินกู้ อย่าจับจ้องการใช้เงินของพรรคอนาคตใหม่เพียงอย่างเดียว ขอให้ไปตรวจสอบพรรคอื่นๆ ด้วยว่ามีการใช้เงินหรือที่มาของเงินกันอย่างไร

"ปิยบุตร" เหวี่ยง...พรรคอื่นก็กู้

ไปฟังสัมภาษณ์สดความคิดเห็นเพิ่มเติมในประเด็นนี้กับคุณนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ในรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 10.00 น. ดำเนินรายการโดย "ดนัย เอกมหาสวัสดิ์" และ "อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์"

 

 

 

related