svasdssvasds

จับตา สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน-ญี่ปุ่น

สัปดาห์นี้ยังคงต้องจับคือความคืบหน้าเรื่องสงครามการค้าระหว่างสหัฐฯและจีน ในกรณีของหัวเว่ย รวมถึงการเยือนประเทศญี่ปุ่น ของผู้นำสหรัฐฯ ซึ่งมีประเด็นเรื่องของการค้าที่สหรัฐฯ ต้องการแก้ปัญหาการขาดดุลการค้ากับญี่ปุ่นเช่นกัน

การทำสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนทวีความตึงเครียดมากขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามคำสั่งสั่งห้ามบริษัทสัญชาติอเมริกัน ร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีจากจีน ซึ่งกระทบกับบริษัทหัวเว่ยโดยตรง

โดยกูเกิ้ลประกาศว่าจะการให้บริการบางส่วนต่อหัวเว่ย ซึ่งหลังจากนั้นก็มีหลายบริษัทออกมาระงับความร่วมมือกับหัวเว่ย และหลายประเทศเริ่มกังวลเกี่ยวกับการจำหน่ายมือถือรุ่นใหม่ของหัวเว่ย เพราะเกรงว่าผู้บริโภคจะได้รับผลกระทบแม้ว่า หลังจากนั้นสหรัฐฯ จะให้เวลาหัวเว่ยอีก 90 วันการรับมือก็ตาม

ล่าสุด นิตยสารฟอร์บส์รายงานว่า ตอนนี้ราคาสมาร์ทโฟนหัวเว่ย มือสองในอังกฤษร่วงลงอย่างหนักแล้ว

สมาร์ทโฟนรุ่นขายดีของบริษัทหัวเว่ยอย่างรุ่นพี 30 โปรกำลังประสบปัญหาอย่างหนัก โดยเมื่อตอนเปิดตัวในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ สมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวจำหน่ายในราคา 900 ปอนด์ในสหรัฐ หรือประมาณ 36,364 บาท ซึ่งราคาเท่ากับสมาร์ทโฟนรุ่น s10+ ของซัมซุง

จับตา สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน-ญี่ปุ่น

แต่มาในขณะนี้ เว็บไซต์ซื้อขายสมาร์ทโฟนในอังกฤษระบุว่า โทรศัพท์ซัมซุงรุ่น s10+ ในสภาพดีสามารถขายต่อได้ในราคาสูงถึง 510 ปอนด์ หรือประมาณ 2 หมื่นบาท แต่หัวเว่ยพี 30 โปรมือสอง แม้จะในสภาพดีเหมือนกันแต่สามารถขายต่อได้เพียง 100 ปอนด์ หรือประมาณ 4 พันบาทเท่านั้น

สาเหตุที่ราคาตกลง มาจากกังวลของผู้บริโภค หลังกูเกิ้ลตัดความร่วมมือกับหัวเว่ย และจำกัดการให้บริการระบบแอนดรอยด์ แม้ว่า หัวเว่ยเปิดเผยว่า กำลังอยู่ระหว่างพัฒนาระบบปฏิบัติการใหม่ขึ้นมาแทนที่แอนดรอยด์แล้ว

จับตา สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน-ญี่ปุ่น

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ตอนนี้อยู่ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ ภารกิจวันแรกเขาไปออกรอบเล่นกอล์ฟและชมการแข่งขันซูโม่กับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น

จับตา สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน-ญี่ปุ่น

การเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้ของของนายทรัมป์ มีเป้าหมายหลักเพื่อเจรจาการค้า หลังเปิดศึกด้านการค้ากับจีนมาก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ นายทรัมป์ ไม่ปลื้มเท่าไหร่นักกับการที่ญี่ปุ่น ได้ดุลการค้ามหาศาลจากสหรัฐฯ และกำลังพิจารณาจะขึ้นภาษีนำเข้าสำหรับสินค้ารถยนต์หากสหรัฐฯ และญี่ปุ่นไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้

นายทรัมป์ ทวีตข้อความระบว่า เขาและญี่ปุ่นมีความคืบหน้าอย่างมากในการเจรจาการค้า โดยเฉพาะในประเด็นสินค้าเกษตร และเนื้อวัว แต่เขาก็จะรอจนกว่าการเลือกตั้งในเดือนกรกฎาคมของญี่ปุ่นจะจบ ซึ่งหวังว่าเขาจะได้ตัวเลขการค้ามากกว่านี้

แม้ว่าญี่ปุ่นและสหรัฐฯจะมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นก็ตาม แต่เรื่องการค้ากำลังเป็นความกังวล โดยนายทรัมป์เคยกล่าวว่า เขาต้องการแก้ปัญหาความไม่สมดุลทางการค้า และกำจัดอุปสรรคสำหรับสินค้าส่งอดกของสหรัฐฯ เขาต้องการความเป็นธรรมในด้านการค้า

นอกจากนี้เขายังกล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื้อวัวสหรัฐฯ สามารถส่งไปตลาดญี่ปุ่นเต็มรูปแบบได้แล้วเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี และเขาหวังว่าจะมีการประกาศความคืบหน้าใหม่ๆเร็วๆนี้

จับตา สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน-ญี่ปุ่น

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 27 เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 10.00 น. ทางช่อง SPRING26 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ * จับตา สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน-ญี่ปุ่น * รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

จับตา สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน-ญี่ปุ่น

หัวเว่ยชี้สหรัฐฯประเมินต่ำเกินไป-สื่อมะกันมองทรัมป์เดินเกมพลาด

 

related