svasdssvasds

จับตา "ทักษิณ" ปิดบ้าน พักรบหรือวางมือ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ เปิดใจ ถึงสถานการณ์ข่าวคราวทางการเมืองของนายทักษิณ ที่เงียบสงบไม่เคลื่อนไหว ทำให้หลายฝ่ายจับตาท่าทีนายทักษิณ จะใช้โอกาสในวันคล้ายวันเกิด 26 ก.ค. 62 ที่จะถึงนี้ จะประกาศวางมือทางการเมืองหรือไม่ เพราะช่วงนี้ลดบทบาททางการเมืองและเว้นระยะห่างระหว่างตระกูลชินวัตรและพรรคเพื่อไทย ที่ดูเหมือนห่างไกลกันซะเหลือเกิน

ผู้คนในแวดวงการเมือง อดสงสัยไม่ได้ หลังข่าวคราวทางการเมืองของนายทักษิณ ชินวัตร เงียบสงบไม่เคลื่อนไหว ทำให้หลายฝ่ายจับตาท่าทีนายทักษิณ ว่าวันคล้ายวันเกิด 26 ก.ค.นี้ จะประกาศวางมือทางการเมืองหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ "เฮียเพ้ง" หรือนายพงษ์ศักดิ์ รัตนไพศาล มือขวาของนายทักษิณ ได้ประกาศกลางงานวันเกิด ครบรอบ 69 ปี ขอวางมือทางการเมือง โดยให้เหตุผลว่าอายุมากแล้ว ขณะที่วานนี้ นายทักษิณประกาศ ปิดบ้านเช่นกัน นายจตุพร พรหมพันธุ์ จะมาถอดรหัส ในเรื่องนี้ในรายการ เจาะลึกทั่วไทย

เชื่อไหม ทักษิณ ชินวัตร วางมือทางการเมือง?

คือชื่อของ ทักษิณ ชินวัตร ถูกใช้เป็นประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายต่อต้าน ฝ่ายสนับสนุนก็เป็นเรื่องปกติ ที่ต้องใช้ชื่ออดีตนายกฯ ทักษิณ ฝ่ายต่อต้านก็เฉกเช่นเดียวกัน ถ้าไม่มีชื่อ ทักษิณ ชินวัตร ในการจัดการปัญหา หรือหล่อหลอมองค์กรนั้น ก็เป็นไปได้ยาก เช่นการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งภายใน ถ้าไม่มีชื่อของ ทักษิณ ขึ้นมาให้เห็น บางครั้งความแตกแยกของฝ่ายต่อต้านก็ดำรงอยู่ แต่พอหยิบชื่อทักษิณ ขึ้นมาก็สามารถแก้ปัญหาได้ นี่คือปัญหาในช่วง 10 กว่าปี ที่ผ่านมา ปัจุบันก็เป็นอย่างนี้ แม้ว่าจะมีชื่อ ธนาธร อาจจะมาแบ่งบ้าง แต่ชื่อทักษิณ ก็ยังหยิบยกมาใช้กันอยู่ ทั้งที่ทางนิตินัยจริงๆ ตั้งแต่ 19 กันยายน 2549 ชื่อทักษิณ ชินวัตร ไม่สามารถมาอยู่ในวงการทางการเมืองในประเทศไทย ทางนิตินัยได้ เหลือแต่พฤตินัยอย่างเดียว ชื่อก็ถูกหยิบยกมาใช้ประโยชน์ทั้งทั้ง 2 ฝ่าย

ที่ใช้คำว่าฝ่ายต่อต้าน หมายถึงฝ่ายไหน?

คือช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา ในซีกการเมือง ซีกที่อยู่ตรงกันข้ามกับ ไทยรักไทยเดิม ทั้งหมดเรียกว่าทุกกลไก โดยเฉพาะปีกทางการเมืองก็จะหยิบใช้ ชื่อของ ทักษิณ ชินวัตร มาใช้ในการต่อสู้ทุกครั้ง คือไม่ได้อยู่กับความจริงในปัจจุบันว่า ข้างในประเทศจะเป็นใครก็ตาม เป็นปัญหารอง แต่ว่าจะหยิบชื่ออดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร มาใช้ ในช่วง 10 ปีนี้ เป็นกัน 2 ฝ่าย จริงๆเป็นอย่างนั้น

โดยพฤตินัย ทักษิณยังเคลื่อนไหว แต่ครั้งนี้จะหยุดเคลื่อนไหวจริงๆ?

คือผมเชื่อว่าคนอายุ 70 ปี ต้องเริ่มคิดมากกว่าปกติ เพราะไม่ใช่เรื่องของตัวตนเพียงคนเดียว แต่เป็นเรื่องของครอบครัว เป็นเรื่ององคาพยพ เป็นเรื่องอะไรหลายๆ อย่าง เพราะฉะนั้นในทางการเมืองการนิ่ง การหยุดเป็นการรุกมากกว่าการเคลื่อนไหว ในบางเรื่อง บางเวลา ดังนั้นผมเชื่อว่าในสถานการณ์ปัจจุบัน ยิ่งเดินรุกเป็นการสร้างความแข็งแรงให้กับอีกฝ่ายหนึ่ง โดยปริยาย ผมไม่ทราบว่าท้ายที่สุด อดีตนายกฯ ทักษิณ จะตัดสินอย่างไร แต่ผมเชื่อว่าคนวัย 70 ปี จะต้องคิดมากกว่าปกติแล้วว่าจะต้องดำเนินการชีวิตต่อไปอย่างไร

โดยเฉพาะต้องคิดเรื่องครอบครัว?

ทุกคนนั่นแหละครับ มันเป็นธรรมชาติของความเป็นมนุษย์ ว่าคนที่ยังมีเวลามากกว่าตัวเอง คือคนในครอบครัว ที่ต้องใช้ชีวิตต่อไป นี่เป็นเรื่องปกติครับ เป็นปุถุชน ไม่ใช่เฉพาะคนใดคนหนึ่ง ดังนั้นผมว่าการคิดอ่านในวัย 70 ปี ย่อมที่จะคิดมาก เพดราะในทางธรรมชาติเวลาของตัวเองเริ่มน้อยลง และเวลาของลูกหลานคนในครอบครัวมีมากขึ้น ดังนั้น ต้องคิดรายละเอียดมากมายว่าในหลายปีที่ผ่านมานี้ ทำอะไรผลลัพธ์เป็นอย่างไร ทุกอย่างเป็นคำตอบ

ในฐานะที่เคยทำงานใกล้ชิด คิดว่าทักษิณ ยุติบทบาททางการเมืองจริงไหม?

คือความจริง คำว่าหยุดหรือไม่หยุด ของอดีตนายกฯ ทักษิณ บางครั้ง บุคคลภายนอก เรียกว่ายังเป็นมารผจญกันอยู่ หมายความว่าทั้งผู้สนับสนุน ผู้ต่อต้านยังได้ประโยชน์ จากชื่อ ทักษิณ ชินวัตร ในความเห็นของผม การตกผลึกทางการเมืองของอดีตนายกฯ ทักษิณ จะอยู่ในมุมใด ซึ่งเป็นได้ทั้ง 2 ทาง จะเลือกทางสงบ หรือจะเลือกหนทางเดินต่อไปข้างหน้า แต่ว่าวัย 70 ปี ผมว่าในทางการเมืองควรจะเพียงพอเหมือนกัน

เฮียเพ้ง อยู่ๆประกาศยุติบทบาททางเมือง ส่งสัญญาณบอกอะไร?

เฮียเพ้ง พงษ์ศักดิ์ รัตนไพศาล ผมก็ได้ฟังจากปากในคืนนั้นเหมือนกัน ผมอยู่ในงานเหมือนกัน คือผมเข้าใจในบริบท ของคุณพงษ์ศักดิ์ รัตนไพศาล เดินมาถึงจุดที่สุดทางแล้วในวัย 69 และเห็นว่าตัวเองอยู่ตรงนี้ ในสนามทางการเมือง ผมว่าเป็นการตัดสินใจที่ตรงกับเวลาของตัวเอง อย่างที่ผมบอก เฮียเพ้ง ก็มีลูกมีครอบครัว ที่ต้องมองไปข้างหน้า ดังนั้น เมื่อเดินไปถึงจุดหนึ่ง ก็เห็นว่าพอละในสนามทางการเมือง ก็พอเข้าใจได้ เพราะว่าการเดินมายาวนานควรมีวันจบ มีสิ้นสุดทางการเมือง

เฮียเพ้ง ยุติบทบาททางเมือง สะท้อนถึงทักษิณได้ไหม?

มันอยู่ที่มุมมอง เพราะคนที่จิตใจกว้างขวางอย่างเฮียเพ้ง การเดินหมากครบถ้วนในช่วงระยะเวลา 5 ปี มานี้ มีเวลาทบทวนมาก ซึ่งจะต้องคิดอ่าน และก็ยอมรับความจริงโลกของการเปลี่ยนแปลงอะไรมากมาย เพราะฉนั้น การตัดสินใจของทางเฮียเพ้ง จะไปตอบคำถามกรณี นายกฯทักษิณหรือไม่นั้น ผมยังไม่ได้คุยประเด็นนี้ เพียงแต่ว่าคนเราเดินมาถึงจุดอิ่มตัว ในภาวะของแต่ละคนนั่้นเป็นคำตอบเฉพาะตัว แต่ว่าจะส่งสัญญาณหรือเปล่านั้น ผมไม่ทราบ เพราะวันนั้น เฮียเพ้ง พูดเฉพาะเรื่องของตัวเอง

สมมุติว่าคุณทักษิณวางมือจริงๆ มีผลกับภาพรวมเพื่อไทย และภาพรวมประเทศแค่ไหน?

ผมว่า ทางพรรคเพื่อไทยก็ต้องยอมรับความเป็นจริง ที่ต้องยืนด้วยตนเอง เพราะตัวเองต้องรับผิดชอบกับประชาชนโดยตรง และทางกฎหมายก็ได้บังคับไว้ เรื่องการครอบงำ เพราะฉนั้นพรรคเพื่อไทย ต้องคิดเอง ต้องทำเอง เพราะทางกฎหมายบังคับไว้ ในทางคนที่คิดเห็นต่าง ในเวลากว่า 10 ปี มานี้ ที่มีการขัดแย้งโดยการหยิบชื่อ ทักษิณ ชินวัตร มาเป็นประเด็นของความขัดแย้ง ควรจะยุติ และประเทศควรที่จะคิดแก้ปัญหาชาติต่อไป ประวัติศาสตร์ก็จารึกในแต่ละตอน ในแต่ละช่วง แต่ว่าการตัดสินใจทั้งหมดขึ้นอยู่กับอดีตฯ นายกฯ ทักษิณ ความเห็นของผมต้องยอมรับว่า โลกแห่งความเป็นจริงในวันนี้ ก็ต้องยอมรับว่าอดีตนากฯ ทักษิณ ไม่ได้อยู่ในประเทศไทย กว่า 10 ปีแล้ว และชื่อ อดีตฯ นายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ก็ถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นของความขัดแย้ง ในช่วง 10 กว่าปีนี้ เพราะฉะนั้น เราอยู่กับความจริงไหมว่า วันนี้ไม่มี ทักษิณ ในประเทศกว่า 10 ปีนี้ เพราะฉะนั้น เรื่องราวของความคิดเห็นต่าง ก็ควรจะดำรงอยู่ในโลกของความจริง มากกว่าจะหยิบยกเรื่องที่ไม่มีอยู่จริงมาเป็นข้อขัดแย้งเหมือนเดิม

"ทักษิณ" ปิดบ้าน...พักรบหรือวางมือ

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันที่ 8 เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2562 เวลา 08.00 น.- 10.00 น. ทางช่อง SPRING26 - NationTV22 ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. เสิร์ฟอาหารสมองยามเช้า วันนี้ *"ทักษิณ" ปิดบ้าน...พักรบหรือวางมือ *รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ

จับตา "ทักษิณ" ปิดบ้าน พักรบหรือวางมือ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >>> ??

เพื่อไทยระส่ำ ! ทักษิณจ่อวางมือ นัดเคาะ 29 กรรมการบริหาร 12 ก.ค.นี้

 

 

related