svasdssvasds

นร.ชนเผ่ากะเหรี่ยง แสดงโขนในดอย วันแม่แห่งชาติ

นร.ชนเผ่ากะเหรี่ยง แสดงโขนในดอย วันแม่แห่งชาติ

เนื่องในวันแม่แห่งชาติ มีหลากหลายกิจกรรมที่หลายหน่วยงานจัดขึ้น หนึ่งในกิจกรรมที่น่าสนใจ การแสดงโขนของน้องๆ กลุ่มเยาวชนโขนบนดอย ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มกันของน้องๆ ชนเผ่ากระเหรี่ยง ของโรงเรียนบ้านโพซอ ตำบลเสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ที่ได้พร้อมใจกันแสดงโขนเรื่อง รามเกียรติ์ ตอน กษิรธารา (อินทรชิตต้องศร) เนื่องในวันแม่แห่งชาติ

ร่ายรำได้สวยงามไม่แพ้มืออาชีพ สำหรับการแสดงโขน เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน กษิรธารา (อินทรชิตต้องศร) ของกลุ่มเยาวชนโขนบนดอย โรงเรียนบ้านโพซอ ตำบลเสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 12 สิงหาคม 2561

โดยเนื้อหาการแสดงโขน เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน กษิรธารา (อินทรชิตต้องศร) เป็นการแสดงโขนที่แสดงให้เห็นถึงความรักของแม่ เมื่ออินทรชิตถูกศรพระลักษณ์หนีกลับเฝ้านางมณโฑผู้เป็นแม่เพื่อทูลลาตาย นางมณโฑให้อินทรชิต ลูกชาย ดื่มน้ำนม ซึ่งเคยได้พรประทานให้เป็นน้ำอมฤต ทำให้ลูกศรหลุดจากกาย หายเป็นปกติ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพระคุณของมารดาและค่าน้ำนมที่ทำให้ลูกรอดชีวิต

นร.ชนเผ่ากะเหรี่ยง แสดงโขนในดอย วันแม่แห่งชาติ

สำหรับนักเรียนโรงเรียนโพซอวิทยา ตำบลเสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เป็นโรงเรียนติดกับชายแดนด้านทิศตะวันตกของ จ.แม่ฮ่องสอน เป็นพื้นที่ ถิ่นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง นอกจากจะตั้งใจที่จะแสดงโขนถวายเทิดพระเกียรติแล้ว ยังเป็นการอนุรักษ์เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมการแสดงโขน ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในพื้นที่ห่างไกล และเป็นมรดกของชาติสืบไปอีกด้วย ซึ่งการแสดงในครั้งนี้ ได้รับการฝึกสอนจาก เครือข่ายนาฎศิลป์ภาคเหนือ

นร.ชนเผ่ากะเหรี่ยง แสดงโขนในดอย วันแม่แห่งชาติ

related