svasdssvasds

ประเทศเยอรมันฮิต "หัวปลีไทย" ราคาสูงถึง 1,000 บาท/กิโลกรัม

ประเทศเยอรมันฮิต "หัวปลีไทย" ราคาสูงถึง 1,000 บาท/กิโลกรัม

หากกล่าวถึง "หัวปลี" เชื่อว่าหลายคนน่าจะรู้จักกันดี เพราะหัวปลีเป็นเครื่องเคียงน้ำพริก-ขนมจีน หรือประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ซึ่งราคาหัวปลีในเมืองไทยหากซื้อตามตลาดก็จะประมาณกิโลกรัมละ 20-50 บาท แต่ในต่างประเทศราคากลับสูงลิบต่างกันมาก อย่างที่ประเทศเยอรมัน หัวปลีมีราคาอยู่ที่ กิโลกรัมละ 1,000 บาท

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต ได้รายงานถึงแนวโน้มการนำหัวปลีไปใช้เป็นทางเลือกใหม่ในการประกอบอาหารแทนเนื้อสัตว์ โดยพบว่านอกจากขนุน ซึ่งเป็นผลไม้ที่ได้มีการนำมาใช้ประกอบอาหารแทนเนื้อสัตว์แล้ว ล่าสุดหัวปลีกำลังได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในกลุ่มผู้ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ หรือวีแกน เป็นอย่างมาก ทำให้ตลาดในเยอรมนี มีความต้องการหัวปลีเพิ่มมากขึ้น

ปัจจุบัน หัวปลีสดและหัวปลีกระป๋องแช่น้ำเกลือ สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายสินค้าเอเชีย ร้านค้าออนไลน์ที่ขายสินค้าเอเชีย และสินค้าวีแกน รวมถึงในซุปเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งก็เริ่มวางจำหน่ายหัวปลีแล้ว ซึ่งมักวางไว้ใกล้กับขนุน โดยราคาหัวปลีสดหัวละประมาณ 6-8 ยูโร ตามน้ำหนัก 200-300 กรัม หรือกิโลกรัมละประมาณ 25-32 ยูโร หรือกว่า 1,000 บาทต่อกิโลกรัม

หัวปลีเป็นทางเลือกใหม่สำหรับใช้ปรุงอาหารแทนเนื้อสัตว์ที่กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มวีแกน และยังเป็นที่สนใจของกลุ่มคนทั่วไปที่สนใจลิ้มลองและทดลองทำเมนูอาหารใหม่ๆ หรือแม้แต่กลุ่มคนที่ต้องการลดน้ำหนักหรือควบคุมปริมาณอาหาร ทำให้หัวปลีมีกลุ่มตลาดที่ค่อนข้างกว้างและเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้น จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ส่งออกไทยที่จะทำการขยายตลาดส่งออกหัวปลีเข้าไปยังเยอรมนี

 

related