svasdssvasds

เอาใจคนชอบผ้าไหมไทย พณ.ขอนแก่นยก 40 ร้านผ้าทอบุกกรุงฯ

เอาใจคนชอบผ้าไหมไทย พณ.ขอนแก่นยก 40 ร้านผ้าทอบุกกรุงฯ

เอาใจคนชอบผ้าไทย ไปชมงานที่รวมเอาผู้ประกอบการผ้าทอจากภาคอีสาน กว่า 40 ร้าน มาอยู่ที่กรุงเทพมหานคร หลังจากผ่านการอบรมยกระดับพัฒนาสินค้าให้มีความโดดเด่น ทันสมัย ซึ่งราคามีตั้งแต่หลักร้อย-หลักหมื่นเลยทีเดียว

ไปกันที่ห้างสรรพสิรค้าเซ็นทรัล บางนา ที่นี่ได้รวมเอาผู้ประกอบการผ้าทออีสาน มาออกบูธจำหน่ายสินค้าโดยมีร้านค้ากว่า 40 ร้าน ที่ผ่านกานพัฒนาสินค้าให้มีความโดดเด่น ทันสมัย และยกระดับผลิตภัณฑ์

โดยงานนี้มีชื่อว่า E-San Fabrics Showcase : Premium Brands Exclusive Design จัดขึ้นที่ชั้น 1 เซ็นทรัล บางนา โดยสำนักงานพาณิชย์ จ. ขอนแก่น ได้คัดเลือกผู้ประกอบการผ้าทอในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 40 ร้าน ร่วมจัดแสดงสินค้าเพื่อเพิ่มช่องทางจำหน่าย พร้อมขยายตลาดไปสู่ต่างประเทศ ซึ่งทั้งหมดได้เข้าร่วมในโครงการยกระดับผ้าทออีสาน ผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการสร้างแบรนด์และการดีไซด์ผลิตภัณฑ์

เอาใจคนชอบผ้าไหมไทย พณ.ขอนแก่นยก 40 ร้านผ้าทอบุกกรุงฯ

ผ้าทอแต่ละร้านนั้นมีลวดลายสวยงาม เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งผู้ประกอบการได้ออกแบบให้มีความทันสมัย สวมใส่ได้ทุกเพศทุกวัย เช่น

  • ผ้าฝ้ายทอมือย้อมครามและแปรรูป จากวิสาหกิจชุมชน กลุ่มหัตถกรรมพื้นเมืองบ้านผาสิงห์ จ.อุดรธานี ที่ตัดเย็บมาเป็นชุด เช่น เสื้อคลุมยาวไล่สีจากฝ้ายธรรมชาติ ( ราคา 3,200 บาท) ที่มีหลากสีสันหลายลาย
  • เสื้อสูทผู้หญิง ที่ออกแบบโดยใช้โทนสีใกล้เคียงกัน คือบริเวณแขนสีฟ้าอ่อน ส่วนลำตัวใช้สีน้ำเงิน และเพิ่มลูกเล่นด้วยสายผูกโบว์ที่เอว

ใช่แต่จะมีร้านของผู้หญิงเท่านั้น คุณผู้ชายก็ช็อปได้เช่นกัน ใครที่ชอบสไตล์มินิมอล ต้องมาที่ร้าน "หนองบัวแดงผ้าขาวม้า" จ. ชัยภูมิ ที่นี่จำหน่ายชุดผ้าฝ้าย มีทั้ง

  • เสื้อคอปก จากสีฝ้ายธรรมชาติ ที่ปลูกด้วยวิธีออแกนิค
  • กางเกงทรงญี่ปุ่น (จั๊มขาที่ข้อเท้า) มาหร้อมกระเป๋าสองข้าง มีหลากสีให้เลือกเช่น สีน้ำตาล เทา ดำ

ไปดูผ้าที่มีลวดลายสมัยใหม่ ยุด 4.0 นี้กันบ้าง อย่างที่ร้านปูมไหม จ.ขอนแก่น จำหน่ายผ้าไหมทอมือลวดลายแปลกตา ยกตัวอย่างเช่น ลายใบไม้ , ลายสายน้ำ , ลายกุญแจ , ลายกราฟฟิก ซึ่งเจ้าของร้านแอบกระซิบว่าที่ร้านมีเทคนิคไม่เหมือนใคร เพราะย้อมผ้าแบบสีดำไม่สนิท เพื่อให้มีการไล่โทนสี และการออกแบบลวดลายให้ไม่สมมาตร

ส่วนใครที่ชอบผ้าไหมแท้ทอมือลายโบราณ แบบออริจินัล ต้องมาร้านนี้ "ร้านปัณณ์ธารี" จาก จ.สุรินทร์ ผ้าจากจ.สุรินทร์ นั้นจะมีเอกลักษณ์ ลวดลายจะละเอียดซับซ้อน และผ้า 1 ผืน จะมีสีหลายสี ซึ่งเจ้าของร้านต้อนรับด้วยอัธยาศัยดีมาก จัดแจงหาผ้าไหมมาให้ลองนุ่ง ซึ่งวิธีใส่ไม่ยุ่งยาก เพียงเอาผ้าสอดเข้าไปในรูหัวรัดผ้าซิ่นทั้ง 2 ข้าง แล้วมัดเข้าด้วยกัน จากนั้นเก็บซ่อนปลายผ้าให้เรียบร้อย

นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ระดับมาสเตอร์พีชอย่าง

  • ผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติ เขียนทอง ยกดอก 8 ตะกอ หน้านาง 3 ชั้น (ราคา 25,000 บ. )
  • ผ้าไหม "พญานาคพันทรัพย์" ยกดอก 6 ตะกอ (ราคา 12,000 บ.)

เอาใจคนชอบผ้าไหมไทย พณ.ขอนแก่นยก 40 ร้านผ้าทอบุกกรุงฯ

การพัฒนาสินค้าให้ทันสมัยอย่างเดียวไม่พอ สิ่งสำคัญคือคนไทยต้องช่วยกันอุดหนุน ซึ่งที่นำเสนอวันนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีผู้ประกอบการอีกหลายสิบร้านที่มีสินค้าที่น่าสนใจมากมาย ทั้ง กระเป๋า ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ของกิ๊ปช็อบ เป็นต้น

related