svasdssvasds

เตรียมจัดงาน สืบสานตำนานไทลื้อล้านนาตะวันออก ครั้งที่ 18

เตรียมจัดงาน สืบสานตำนานไทลื้อล้านนาตะวันออก ครั้งที่ 18

ชาวไทลื้อ ที่ตั้งรกรากอยู่ในบ้านเรา ถือเป็นอีกกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองมากๆ โดยสัปดาห์หน้าส่งท้ายเดือนสิงหาคมนี้ จังหวัดพะเยาได้เตรียมจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของพี่น้องชาวไทลื้อ

โดยในการเตรียมงานครั้งนี้ได้นำศิลปะการแสดงอย่าง การแสดงตีกลองปู่จา และฟ้อนรำตบมะผ่า ซึ่งเป็นศิลปะร่ายรำแบบชาวไทลื้อ ไปสร้างสีสันกันก่อนจะได้ชมแบบเต็มๆ ในงาน ไทลื้อล้านนาตะวันออก ครั้งที่ 18 ที่จังหวัดพะเยา โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดพะเยา กลุ่มภาคเหนือตอนบน 2 พะเยา แพร่ น่าน เชียงราย เตรียมจัดขึ้น 31 สิงหาคม – 1 กันยายน 2561

เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมที่ดีงาม วิถีชีวิตของชาวไทลื้อ ให้คงอยู่ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมเทศกาลการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมไทลื้อจังหวัดพะเยาสู่ล้านนาตะวันออก โดยกิจกรรมจะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของชาวไทลื้อ ในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคเหนือ ทั้งในเรื่องของเครื่องแต่งกาย การทอฝ้ายและปั่นฝ้าย อาหาร ที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค วิถีชีวิตความเป็นอยู่และศิลปวัฒนธรรมการแสดง ของชาวไทลื้อ

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ขอเชิญชวนพี่น้องชาวพะเยา ชาวไทย รวมทั้งนักท่องเที่ยว ให้มาเที่ยวชมงานสืบสานตำนานไทลื้อในครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นการแสดงออกด้านศิลปวัฒนธรรมของพี่น้องชาวไทลื้อเกี่ยวข้องกับปัจจัย 4 ทั้งเรื่องอาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย รวมทั้งยารักษาโรค ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของชาวไทลื้อ รวมทั้งขบวนแห่ที่บอกกล่าวถึงวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ การดำรงชีวิตประจำวัน ประเพณีวัฒนธรรมของชาวไทลื้อ

 

related