svasdssvasds

อลังการ! ช้าง 19 เชือก แห่เทียนกองผ้าป่ายาวกว่า 1 กิโลเมตร

อลังการ! ช้าง 19 เชือก แห่เทียนกองผ้าป่ายาวกว่า 1 กิโลเมตร

ชาวบ้านโพนเงิน ต.ท่าม่วง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ จัดขบวนแห่เทียนและกองผ้าป่าสามัคคี เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีทอดถวายเทียนและหล่อเทียนกลางพรรษา โดยนำช้างจำนวน 19 เชือก แต่งองค์ทรงเครื่องร่วมงานอย่างยิ่งใหญ่อลังการ ขบวนแห่มีความยาวกว่า 1 กิโลเมตร

ยิ่งใหญ่สวยงามอลังการด้วยทัพช้าง 19 เชือก ที่แต่งองค์ทรงเครื่องร่วมงานขบวนแห่เทียน และกองผ้าป่าสามัคคี พร้อมด้วยเหล่านางรำ ฟ้อนนำหน้าขบวนแห่เทียนความยาวกว่า 1 กิโลเมตร สร้างสีสันบรรยากาศภายในงานได้อย่างคึกคัก ที่บ้านโพนเงิน หมู่ที่ 10 ต.ท่าม่วง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ที่ชาวบ้านได้ร่วมกันนำต้นเทียน องค์ผ้าป่าสามัคคีมาทอดถวาย ร่วมกับคณะสงฆ์และผู้มีจิตศรัทธาที่เดินทางมาจากจังหวัดหนองบัวลำภู อุดรธานี มหาสาคาม ขอนแก่น กาฬสินธุ์ และจังหวัดสุรินทร์

โดยขบวนแห่เทียนและผ้าป่าที่นำมาทอดถวายในครั้งนี้ แตกต่างจากการแห่เทียนและกองผ้าป่าทั่วไป โดยได้มีการนำต้นเทียนและกองผ้าป่า ร่วมกับคณะสงฆ์และผู้มีจิตศรัทธาขึ้นนั่งบนหลังช้าง นำโดย “พลายหนุ่มเสก” ที่แสดงประกอบหนังเรื่อง “องค์บาก” และ “ต้มยำกุ้ง” เข้าร่วมขบวนแห่ไปตามถนนในหมู่บ้านเป็นระยะทางเกือบ 3 กิโลเมตร เพื่อนำไปทอดถวายที่ ที่พักสงฆ์ป่าหนองพะยอม

ด้านนายเหมา ทรัพย์มาก ผู้ใหญ่บ้านโพนเงิน ได้บอกว่า สืบเนื่องมาจากบ้านโพนเงิน เป็นหมู่บ้านเลี้ยงช้างมายาวนานหลายชั่วอายุคน และในหมู่บ้านมีที่พักสงฆ์ป่าหนองพะยอม ชาวบ้านจึงได้ร่วมกันจัดประเพณีหล่อเทียนทอดเทียนกลางพรรษา และทอดถวายองค์ผ้าป่าสามัคคีขึ้นมา โดยตนได้นำช้างจาก จ.สุรินทร์ และบุรีรัมย์ จำนวน 19 เชือก มาเข้าร่วมขบวนแห่เทียน และผ้าป่าสามัคคีครั้งนี้ เพื่อความยิ่งใหญ่และสร้างความประทับใจแก่ผู้มาร่วมขบวนแห่เทียน

related