svasdssvasds

มอบโล่ 3 คุณยาย อายุยืนมากกว่า 100 ปี

มอบโล่ 3 คุณยาย อายุยืนมากกว่า 100 ปี

ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ หลายภาคส่วนก็ปรับทิศทางเพื่อพันมาให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุมากขึ้น อย่างที่จังหวัดหนองคาย ก็มีไอเดียเก๋ มอบโล่เชิดชูเกียรติครอบครัวผู้สูงอายุที่มีอายุ 100 ปีขึ้นไป โดยคัดให้เหลือเพียง 3 คน จากทั้งหมด 14 คนทั่วจังหวัด

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยนางวัชรินทร์ จิตรวิเศษ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดหนองคาย หัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ในจังหวัดได้ร่วมในพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติครอบครัวผู้สูงอายุที่มีอายุ 100 ปีขึ้นไป จำนวน 3 คน

โดยคนแรก คือ นางปัน อิรัตนะ อายุ 101 ปี อยู่บ้านเลขที่ 38 หมู่ 4 ต.กวนวัน อ.เมืองหนองคาย มีลูก 3 คน สามีเสียชีวิตแล้ว อาศัยอยู่กับลูกหลาน นางปัน สุขภาพดี ไม่มีโรคประจำตัว เคล็ดลับอายุยืนคือรับประทานอาหารทุกชนิด ออกกำลังกายด้วยการเดินเล่นรอบบ้าน ที่สำคัญต้องทำจิตใจให้สดใส ไม่เครียด อารมณ์ดี เมื่อจิตใจดี สุขภาพก็จะดีตามไปด้วย

มอบโล่ 3 คุณยาย อายุยืนมากกว่า 100 ปี

คนที่สอง นางคูณ อุยะพิตัง อายุ 105 ปี อยู่บ้านเลขที่ 16 หมู่ 2 ต.กวนวัน อ.เมืองหนองคาย อยู่บ้านกับลูกชาย 2 คน นางคูณมีปัญหาสุขภาพเล็กน้อย แต่ยังสามารถช่วยเหลือตัวเองได้

มอบโล่ 3 คุณยาย อายุยืนมากกว่า 100 ปี

และคนที่สาม นางบัวไข สียะบุตร อายุ 103 ปี อยู่บ้านเลขที่ 136 หมู่ 1 ต.มีชัย อ.เมืองหนองคาย มีลูก 7 คน อาศัยอยู่ด้วยกันและมีลูกหลานดูแลใกล้ชิด นางบัวไข มีโรคความดัน แต่ก็ยังสามารถเดินเองได้ รับประทานอาหารได้ทุกชนิดโดยเฉพาะผักผลไม้ มีสติแจ่มใสดี

มอบโล่ 3 คุณยาย อายุยืนมากกว่า 100 ปี

การมอบโล่เชิดชูเกียรติในครั้งนี้เป็นการสร้างขวัญกำลังใจแก่ครอบครัวผู้สูงอายุและเป็นต้นแบบที่ดีของสังคมในการดูแลผู้สูงอายุ.

related