svasdssvasds

ชมนรมนกอิสระ สร้างสีสันส่งเสริมการท่องเที่ยว

ชมนรมนกอิสระ สร้างสีสันส่งเสริมการท่องเที่ยว

สมาชิกชมรมนกบินอิสระห้วยยอดตรัง จะมารวมตัวกันฝึกนกให้มีความแสนรู้ โดยนกที่เอามาฝึกทั้งหมดเป็นสายพันธุ์จากต่างประเทศ ฉลาดแสนรู้มาก ชาวบ้านในพื้นที่ใช้ส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

ที่บริเวณบ้านควนหนังขำ ต.ห้วยยอด อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ช่วงเย็นๆ เกือบทุกวันจะมีกลุ่มผู้ที่เลี้ยงนกบินซึ่งเป็นนกสวยงาม ตั้งเป็นชมรม ”นกบินอิสระห้วยยอดตรัง“ ต่างนำนกออกมาบินโชว์ เพื่อฝึกฝนให้นกเชื่อฟังคำสั่งคนเลี้ยง เช่นเมื่อปล่อยนกไปแล้วให้นกบินกลับมาหาเจ้าของ ฝึกให้นกเชื่อฟังคำสั่งต่างๆ ของคนเลี้ยง เช่น โยนสิ่งของให้นกคาบส่งคืนเจ้าของ เจ้าของทำท่าใช้มือยิงโป้ง นกก็จะแกล้งตาย สอนให้นกเกาะไหล่ เกาะศีรษะ ฝึกให้นกเล่นกับเด็กๆ

นกที่นำมาเลี้ยงมีหลายชนิด เป็นนกตระกูลปากขอ มีนกบูโก้ เป็นนกขนาดใหญ่ ส่วนนกตัวขนาดเล็ก เช่นนก อีเล็คทัส , แอฟฟริกันเกย์ , ซันคอนัว , ม่องพารากิต, อเมซอน และเลิฟเบิรด์ นกเหล่านี้ถิ่นกำเนิดจาก สหรัฐอเมริกา แอฟฟริกา และออสเตเลีย ผู้เลี้ยงนกที่นำมาเลี้ยงจะนำมาผสมพันธุ์กัน เมื่อได้ลูกนกออกมาก็จะมีการแลกเปลี่ยนนกระหว่างกัน อาหารก็จะเป็นผลไม้สด ธัญพืช เลี้ยงง่าย เพราะเป็นนกฉลาด ความจำดี

นายสุชาติ ศรีสุมาลย์ ประธานชมรมนกบินอิสระห้วยยอดตรัง กล่าวว่า ชมรมมีสมาชิกที่เลี้ยงนกประมาณ 20 ราย ตั้งชมรมมากว่า 6 ปี ชมรมจะนำนกบินเหล่านี้ ออกโชว์งานต่างๆ เช่นงานวันเด็กเพื่อให้เด็กได้ชม ใกล้ชิดกับนก เช่นการถ่ายรูป เป็นที่สนใจของประชาชนทั่วไป อีกทั้งทางชมรมต้องการจะส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เกิดขึ้นในพื้นที่ อ.ห้วยยอด เพื่อส่งเสริมให้คนมาเที่ยว อ่างเก็บน้ำท่างิ้ว น้ำตกบ่อเจ็ดลูก ถ้ำเลเขากอบ การแข่งขันจะมีปีละหนึ่งครั้งเท่านั้น แต่การโชว์บินนกนั้นก็จะไปตามคำเชิญหรือร้องขอให้ทางชมรมเราไปแสดง

related