svasdssvasds

สุราษฏร์ฯ จัดโครงการ "ถือกุบ หิ้วชั้น ช่วยลดโลกร้อน"

สุราษฏร์ฯ จัดโครงการ "ถือกุบ หิ้วชั้น ช่วยลดโลกร้อน"

เทศบาลนครสุราษฎร์ฯ จัดโครงการ “ถือกุบ หิ้วชั้น ช่วยลดโลกร้อน” งานนี้ได้รับการสนับสนุนจากร้านค้าต่างๆ ใครที่เอาภาชนะไปใส่เอง มีทั้งของแถม มีทั้งส่วนลด

ประชาชนในเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ต่างกันนำภาชนะใส่อาหารมาเลือกซื้อของกิน ในตลาดศาลเจ้า บริเวณถนนตีเหล็ก ตำบลตลาด อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็น 1 ใน 5 ตลาด ที่เข้าร่วมโครงการ “ถือกุบ หิ้วชั้น” ช่วยกันลดโลกร้อน เพื่อร่วมกันลดการใช้ภาชนะพลาสติกและลดโลกร้อน

ทางจังหวัดและเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการลดใช้ภาชนะพลาสติก จึงได้จัดกิจกรรม “ถือกุบ หิ้วชั้น” ช่วยกันลดโลกร้อน ขึ้น เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนในเขตเทศบาลฯ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคของตนเอง โดยการส่งเสริมให้ประชาชน นำภาชนะเช่น กล่องข้าว ปิ่นโต แก้วน้ำ ไปใส่อาหารที่ซื้อจากร้านขายอาหารต่างๆ เพื่อลดการใช้ถุงพลาสติกอย่างยั่งยืน ซึ่งผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรมจะมีโปรโมชั่นเป็นแรงดึงดูดใจให้ประชาชนร่วมกัน “ถือกุบ หิ้วชั้น” มาซื้อของกันเยอะๆ เช่น บางร้านจะลดราคาสินค้าให้ บางร้านจะแถมให้

สำหรับขยะมูลฝอยในเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานีพบว่า ถุงพลาสติกเป็นขยะส่วนหนึ่งที่สร้างปัญหาให้กับระบบเก็บขนและกำจัดขยะมูลฝอยของเทศบาลฯ เป็นอย่างมาก เนื่องจากถุงพลาสติกในระบบของเทศบาลฯมีมากกว่า 20 % ของปริมาณขยะทั้งหมดที่เกิดขึ้น ประกอบกับพฤติกรรมการบริโภคของประชาชนในปัจจุบัน คนหนึ่งคนในหนึ่งวันอาจใช้ถุงพลาสติกมากกว่า 10 ใบ ซึ่งถุงพลาสติก 1 ใบ มีอายุการใช้งานที่สั้นมาก แต่มีอายุในการย่อยสลายยาวนานกว่า 450 ปี อีกทั้งกระบวนการผลิตถุงพลาสติกยังก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกที่เป็นตัวการสำคัญทำให้เกิดภาวะโลกร้อนตามมา

related