svasdssvasds

เทคนิคการปลูกกระท้อนพันธุ์ปุยฝ้ายปลอดสารสร้างรายได้

เทคนิคการปลูกกระท้อนพันธุ์ปุยฝ้ายปลอดสารสร้างรายได้

เกษตรกรตำบลบ้านเหล่า อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ปลูกกระท้อนพันธุ์ปุยฝ้าย โดยใช้วิธีปลูกแบบธรรมชาติ ไม่ใช้สารเคมี นำไปจำหน่ายสร้างรายได้งาม พวกเขาเทคนิคในการปลูกอย่างไรให้ได้ผลกระท้อน 1-3 ลูกมีน้ำหนักกว่า 1 กิโลกรัม ผลใหญ่ กลมแป้น ผิวสีเหลืองนวล ขายได้ราคา

นายเกษม นามลังกา อายุ 65 ปี และภรรยา เกษตรกร ตำบลบ้านเหล่า อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา กำลังต่างเก็บผลผลิตกระท้อนพันธุ์ปุยฝ้าย ที่ออกผลผลิตเต็มต้น หลังจากที่ตนเองและภรรยา ได้ปลูกต้นกระท้อน ภายในสวนของตนเอง บริเวณพื้นที่ประมาณ 4 ไร่ ปลูกกระท้อน จำนวน 53 ต้น ซึ่งได้ปลูกมาแล้วกว่า 8 ปี ซึ่งเป็นพันธุ์ปุยฝ้าย เพราะถือเป็นไม้ผลชนิดใหม่ของชาวสวนละแวกนี้ รสหวานนุ่ม เมล็ดเนื้อจะฟู เนื้อแน่น และสามารถสร้างได้เป็นอย่างดีเป็นที่ต้องการของตลาด

เทคนิคการปลูกกระท้อนของที่สวน จะใช้วิธีปลูกแบบธรรมชาติ ใส่ปุ๋ยก็ใช้ปุ๋ยคอกธรรมดา ไม่ใช้สารเคมี เว้นระยะห่างระหว่างแปลงปลูกที่ 8 x 8 เมตร เพื่อให้ต้นกระท้อนจะไม่แย่งกันเจริญเติบโต การบำรุงรักษาจะไม่ยุ่งยากสามารถปล่อยให้โตตามธรรมชาติ เมื่อกระท้อนอายุได้ 3 ปี ก็เริ่มออกผลผลิตหลังจากนั้นจะทำการห่อลูกกระท้อนโดยกระดาษ เริ่มห่อตั้งแต่กระท้อนมีขนาดเท่าลูกหมาก เพื่อป้องการแมลงต่างๆ ที่จะมาเจาะผลผลิต

แต่ละปีสามารถเก็บผลผลิตได้ไม่ต่ำกว่า 1 ตัน บางปีผลผลิตดีก็ได้ 3-4 ตัน แล้วแต่สภาพอากาศ โดยปีนี้คาดว่าผลผลิตจะอยู่ประมาณ 2.5 ตัน ถือว่าสามารถสร้างรายได้ดีในระดับหนึ่ง ส่วนหนึ่งจะมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อถึงสวน อีกส่วนจะนำไปขายตามตลาดในอำเภอ

related