svasdssvasds

สีสัน "เรือยาว" ศึกชิงจ้าวสายน้ำ

สีสัน "เรือยาว" ศึกชิงจ้าวสายน้ำ

จบลงไปแล้วสำหรับการแข่งขันเรือยาวประเพณีจังหวัดพิจิตร ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ซึ่งสืบทอดมาเป็นเวลา 111 ปี เมืองไทยใหญ่อุดมพาไปย้อนดูสีสันความสนุกสนานภายในงานกันอีกครั้ง

ใครจะเป็นจ้าวแห่งสายน้ำ ?

ทันทีที่กรรมการให้สัญญานฝีพายต่างเปล่งเสียงให้จังหวะ ท้องเรือกระทบผิวลำน้ำน่าน สองฝั่งแดงน้ำเงินช่วงชิงจ้าวแห่งสายน้ำ เพื่อชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 เป็นประเพณีของจังหวัดพิจิตร ที่สืบทอดกันมาถึง 111 ปี ท่ามกลางเสียงเชียร์ดังกึกก้องริมสองฝั่งแม่น้ำ นับได้ว่าเป็นสนามแข่งที่ติดอันดับ 1 ของประเทศ

สีสัน "เรือยาว" ศึกชิงจ้าวสายน้ำ

 

สิ่งที่ขาดไม่ได้ในงานแข่งเรือยาว

ลีลาการพากย์ถือเป็นเอกลักษณ์ของการแข่งขัน ที่ขาดไม่ได้ด้วยน้ำเสียงเเละการหยอกล้อ สอดแทรกมุกตลกสุดกระชากใจ นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสีสันที่เรียกเสียงฮือฮาให้แก่กองเชียร์ อย่างนายมงคล เกิดโกสุม ทีมพากย์เรือยาวประเพณี เล่าว่าเป็นเวลาเกือบ 40 ปีแล้ว ที่ใช้ชีวิตอยู่กับการพากย์เรือ โดยในอดีตจะใช้คนพากย์เพียงแค่ 3 คนเท่านั้น ส่วนปัจจุบันต้องใช้คนมากขึ้น เพื่อเพิ่มอรรถรสให้แก่ผู้ชม

สีสัน "เรือยาว" ศึกชิงจ้าวสายน้ำ

สำหรับบรรยากาศการแข่งขันในปีนี้ทั้งสองฝั่งลำน้ำน่านมีกองเชียร์และผู้ชมนับพันคน ต่างร่วมส่งกำลังใจให้เรือยาวจากหมู่บ้านของตัวเองที่เข้าแข่งขัน จนทำให้บริเวณนี้มีความมันส์และความสนุกสนานเกิดขึ้นตลอดทั้งวัน

สีสัน "เรือยาว" ศึกชิงจ้าวสายน้ำ

มนต์เสน่ห์ของการแข่งขันเรือยาวประเพณี สะท้อนให้เห็นถึงความสามัคคี รอยยิ้ม ความสุข การแบ่งปันเเละวิถีชีวิตระหว่างคนกับสายน้ำที่ผูกพันธ์กันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เเละคนไทยจะร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีที่ดีงามสืบไป

สีสัน "เรือยาว" ศึกชิงจ้าวสายน้ำ

related