svasdssvasds

เริ่มแล้ว! ฤดูกาลชนด้วงกว่าง

เริ่มแล้ว! ฤดูกาลชนด้วงกว่าง

การแข่งขันชนกว่าง นับเป็นกีฬาพื้นบ้านหรือวัฒนธรรมท้องถิ่นในหลายๆ จังหวัดทางภาคเหนือ โดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่ "ด้วงกว่าง" ถูกยกให้เป็นนักสู้แห่งขุนเขา และช่วงนี้ก็ถึงฤดูกาลที่ชาวบ้านนิยมนำด้วงกว่างของตัวเอง มาชนแข่งกันแล้ว

เริ่มแล้วฤดูกาลชนด้วงกว่าง หนึ่งในกีฬาพื้นบ้านที่กลายเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่นของจังหวัดเชียงใหม่และหลายจังหวัดในภาคเหนือ โดยสังเวียนที่บ้านแม่ย่อยใต้ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ แต่ละวันจะมีผู้นิยมเลี้ยงด้วงกว่างนำกว่างของตัวเองมาประลองฝีมือ วัดความแข็งแรงกันกันอย่างสนุกสนาน

ในช่วงฤดูที่มีการเปิดสังเวียนชนด้วงกว่าง คือตั้งแต่เดือนกันยายน จนถึงเดือนพฤศจิกายน ชาวบ้านหลายคนจะมีรายได้จากการจำหน่ายด้วงกว่าง และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเป็นกอบเป็นกำ และแม้จะมีฤดูกาลเพียงช่วงนั้นๆ แต่ชาวบ้านหลายคนก็เฝ้ารอเพื่อให้ถึงช่วงเวลานี้

ลุงสวิง คำโพธิ์ อายุ 70 ปี ชาวบ้านสันปูเลย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ที่นำด้วงกว่างและอุปกรณ์ ในการชนกว่างมาวางขายบอกว่า ทำในธุรกิจนี้มานานกว่า 40 ปี จนผลิตอุปกรณ์เกี่ยวกับการชนด้วงกว่างเป็นสินค้าโอทอป มีทั้งท่อนไม้ที่ใช้เป็นสนามต่อสู้ของกว่า หรือที่เรียกว่า กอนชนกว่าง , ไม้ผั่นกว่าง ที่ใช้หมุนในคีมเขาของกว่างเพื่อปลุกการต่อสู้ ทำจากไม้ราคา 10-300 บาท แต่หากทำจากเขาและกระดูกสัตว์ที่หายากจะมีราคาไม่ต่ำกว่า 500บาท

สำหรับราคาด้วงกว่าง ขายเริ่มต้นที่ตัวละ 50 บาท แต่หากตัวไหนที่มีรูปร่าง สีสันสวยงาม และ ชนชนะคู่ต่อสู้ ราคาค่าตัวจะเพิ่มสูงขึ้นเป็นหลักร้อยถึงหลักพัน ทำให้มีความพยายามในการเสาะหาด้วงกว่างมาขายสร้างรายได้กันอย่างคึกคักในช่วงนี้

เริ่มแล้ว! ฤดูกาลชนด้วงกว่าง

เริ่มแล้ว! ฤดูกาลชนด้วงกว่าง

related