svasdssvasds

"ป่าทุ่งดอกกระเจียว" ชูช่ออวดโฉม

"ป่าทุ่งดอกกระเจียว" ชูช่ออวดโฉม

เมืองไทยใหญ่อุดมจะพาไปเที่ยวชมความงามของ ”ป่าทุ่งดอกกระเจียว” ที่อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ดอกกระเจียวชูช่อ ออกดอกสีชมพูเต็มพื้นที่ 400 ไร่ รับเทศกาลงานประเพณีเเข่งเรือยาว

ดอกกระเจียวชูช่อสีชมพูสลับสีขาวตัดกับใบสีเขียว กระจายอยู่เต็มพื้นที่กว่า 400 ไร่ ในป่าชุมชนเขาโล้น ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร จนสร้างความสวยงามให้แก่ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเป็นอย่างยิ่ง

"ป่าทุ่งดอกกระเจียว" ชูช่ออวดโฉม

จากการเดินเที่ยวชมพันธุ์พืชเเละดอกไม้นานาชนิดๆรวมระยะทาง 1 กิโลเมตร ซึ่งจุดแรกที่เข้ามาก็จะพบกับอุโมงค์ผัก จากนั้นเดินต่อไปอีกประมาณ 100 เมตร ก็จะเจอดอกกระเจียวอวดโฉมความงามให้ได้ถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก ซึ่งดอกกระเจียวที่นี่มีลักษณะใหญ่กว่าพื้นที่อื่น 2-3 เท่าตัว กลีบดอกสูงประมาณ 20 เซนติเมตร กว้าง 10 เซนติเมตรด้วยกัน

"ป่าทุ่งดอกกระเจียว" ชูช่ออวดโฉม

นอกจากนี้ภายในป่าชุมชน ยังมีดอกดินแดง ซึ่งเป็นพืชขนาดเล็ก ไม่มีใบ ลำต้นจะเกาะอยู่ตามรากไม้ใต้ดิน มักจะพบในที่ชื้นช่วงฤดูฝน เเละที่สำคัญยังสามารถนำมาทำเป็นขนมได้อีกด้วย เดินมาสักพักก็พบกับดอกกระทือ ที่มีสีเเดงปนส้มชูช่อสวยงาม ซึ่งชาวบ้านบอกว่า ดอกไม้เหล่านี้จะเกิดในช่วงฤดูฝน ซึ่งรับกับเทศกาลงานประเพณีแข่งขันเรือยาว

ด้านนายนพรัตน์ ทองมาก จนท.ส่งเสริมและพัฒนาการป่าไม้ ศูนย์ป่าไม้พิจิตร สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขานครสวรรค์ กรมป่าไม้ บอกว่า พื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ในเขาชะอมและเขาตะพานนาก โดยกรมป่าไม้ได้จัดตั้งเป็นป่าชุมชน เพื่อเสริมสร้างความเข็มแข็งให้กับชาวบ้านได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ป่า ตลอดจนเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศน์

ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชม ต่างรู้สึกประทับใจที่หน่วยงานภาครัฐและชุมชนได้ร่วมมือกันดูแลป่าและก่อให้เกิดสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญขึ้น

ทั้งนี้นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาชมได้ตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน จนถึงสิ้นเดือนกันยายนนี้ นับเป็นความงามทางธรรมชาติที่ถูกซ่อนตัวอยู่ในป่าชุมชน เเละถือเป็นแหล่งของดอกกระเจียวยักษ์ที่มีขนาดใหญ่ และมีความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์ที่ควรค่าแก่อนุรักษ์ไว้ต่อไป

"ป่าทุ่งดอกกระเจียว" ชูช่ออวดโฉม

related