svasdssvasds

จ.นราธิวาส จัดมหกรรมวัฒนธรรม ครั้งที่ 6 ตอน “ปลือปะห์” หรือ “ปลดปล่อย”

จ.นราธิวาส จัดมหกรรมวัฒนธรรม ครั้งที่ 6 ตอน “ปลือปะห์” หรือ “ปลดปล่อย”

อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส จัดงานมหกรรมวัฒนธรรมชุมชน ครั้งที่ 6 เปิดตัวชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิธี เป็นงานใหญ่ที่สะท้อนวิถีชีวิตแบบชาวมาลายูดั่งเดิม นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศแห่ชมนับพันคน

จ.นราธิวาส จัดมหกรรมวัฒนธรรม ครั้งที่ 6 ตอน “ปลือปะห์” หรือ “ปลดปล่อย”

ในงานดังกล่าวสามารถสะท้อนวิถีชาวมาลายูโบราณผ่านขบวนแห่ได้อย่างสวยงาม และยิ่งใหญ่อลังการ งานมหกรรมวัฒนธรรมชุมชนครั้งที่ 6 ตอน “ปลือปะห์” หรือ “ปลดปล่อย” จัดขึ้นที่ ชุมชนศาลาลูกไก่-บ้านกาเด็งด็ง ต.ละหาร อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส

ในครั้งนี้มีกิจกรรมที่สำคัญได้แก่ การเปิดตัวกิจกรรมของชุมชนท่องเที่ยว OTOP ในวัดวิถี โดยได้นำเอาของดีวิถีชุมชนมาจัดแสดงแบบมีชีวิต พร้อมการย้อนรอยกิจกรรมที่เป็นวัฒนธรรมวิถีชีวิตของชาวมาลายูโบราณในแต่ละพื้นที่ทั้งคนทะเล คนบนภูเขา ตั้งแต่เกิดจนตาย โดยมีซุ้มต่างๆ เช่น ซุ้มข้าวปรียานีแพะ หรือ แพะหัน วิถีบ้านอยู่อาศัย ซุ้มบ้านมาโซ๊ะยาวี หรือเข้าสุนัต ซุ้มมะตือรี หรือการรักษาโรค ซุ้มนิทรรศการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ซุ้มวิถีงานศพ

โดยในงานยังจัดขบวนช้าง ม้า และคนย้อนตำนานขุนละหารด้วยเครื่องแต่งกายแบบมาลายูโบราณแท้ประดับด้วยผ้าโพกหัวชนิดต่างๆ เพิ่มแต่งแต้มสีสันด้วยการแต่งตัวหลากสีหลากแบบตามสมัยนิยมของแต่ละพื้นที แต่ละยุคสมัยในอดีต โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่ และต่างประเทศ มาร่วมชมเป็นจำนวนมาก

การจัดมหกรรมทางวัฒนธรรมชุมชน ครั้งที่ 6 ตอน “ปลือปะห์” หรือ “ปลดปล่อย” ทางอำเภอยี่งอ จ.นราธิวาส ได้รับงบประมาณจากจังหวัดนราธิวาส เพื่อเปิดตัวชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านศาลาลูกไก่ (ศูนย์เรียนรู้อัลกุร-อ่าน)

และบ้านกาเด็ง (พิพิธภัณฑ์ขุนละหาร) ต.ละหาร อ.ยี่งอ เพื่อแสดงถึงความเป็นอยู่อันเป็นวิถีชีวิตที่ผู้คนในพื้นที่เป็นเสน่ห์ของชุมชนอย่างหนึ่งที่หาดูได้ยาก

related