svasdssvasds

สีสันเฮฮานวัตวิถีสทิงพระ

สีสันเฮฮานวัตวิถีสทิงพระ

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จ.สงขลา จัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยว และสืบสานวิถีถิ่น อย่าง งานชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีของดีสทิงพระ ตามรอยหลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด ด้วยวิถีโหนด นา เล สีสันงานเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ และรอยยิ้มที่ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ ขนมุกเฮฮาออกมาว่ากันเต็มที่ แฝงด้วยวัฒนธรรมของชนบทไทย

สีสันเฮฮานวัตวิถีสทิงพระ

 

สร้างรอยยิ้ม สร้างความคึกครื้นให้กับบรรยากาศของานกันก่อนด้วย ลีลาตุ้งติ้งของหนูน้อยวัยเพียง 5 ขวบ เดินรำนวยนาถนำหน้าขบวนแห่สร้างสีสันในขบวนแห่ของงานชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีของดีสทิงพระ ตามรอยหลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด ด้วยวิถีโหนด นา เล

ตามด้วยหนุ่มๆ ในหมู่บ้านที่แต่งกายเป็นหญิงท้องแก่ผมหลากสี ที่ทำเอาชาวบ้านที่ยืนดูริมทางต้องอดหัวเราะไม่ได้ เพราะแต่ละนางแต่งตาแต่งหน้ากันเต็มที่ ผสมกับความงดงามของสาวๆ ที่นุ่งชุดแบบไทยเดิมตามท้องถิ่นที่รำอย่าง

อ่อนช้อย ท่ามกลางชาวบ้านที่มายืนรอดูสองข้างทาง ก่อนจะเดินรำนำขบวนเข้าสู่บริเวณงาน

ซึ่งก่อนจะเข้าพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ ยังมีเด็กชายตัวน้อยๆ ของโรงเรียนในชุมชน ที่ก็ออกมาแสดงหนังตะลุงที่ใช้ตัวเองแสดงเป็นตัวหนัง ซึ่งต้องแต่งกายและแสดงท่าทางเหมือนหนังตะลุงจริงๆ งานนี้เล่นเอาผู้ชมนั่งหัวเราะไม่ติดเก้าอี้ โดยเฉพาะช่วงของการแสดงที่ต้องมีเด้งหน้าเด้งหลัง ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นศิลปะประจำถิ่น ที่เป็นภูมิปัญญาและเป็นรากเหง้าของผู้คนในถิ่นนี้ชุมชนสทิงพระ จังหวัดสงขลา

related