svasdssvasds

วัดเขาพระอังคาร ชมโบสถ์ 3 ยอด อายุกว่าพันปี

วัดเขาพระอังคาร ชมโบสถ์ 3 ยอด อายุกว่าพันปี

หลังจากหลายน่วยงานในพื้นที่ได้ปรับปรุงภูมิทัศน์ วัดเขาพระอังคาร เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ก็ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมความงดงามกันหนาตา จุดขายของที่นี่ก็คือ สถาปัตยกรรมโบสถ์ 3 ยอด อันสวยงามแปลกตาอายุนับพันปี ล้อมรอบด้วยพระพุทธรูป 109 องค์ ตั้งอยู่บนปากปล่องภูเขาไฟที่ดับสนิทแล้ว

ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวหลายพื้นที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม พาครอบครัวบุตรหลาน เดินทางไปเที่ยวชมวัดเขาพระอังคาร ที่บ้านเจริญสุข ต.เจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์อย่างต่อเนื่อง หลังจากทางอำเภอ จังหวัด และหลายหน่วยงานได้มีการพัฒนาปรับปรุงให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัด เชื่อมโยงกับปราสาทพนมรุ้งและปราสาทเมืองต่ำ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางอารยะธรรมขอมโบราณที่สำคัญของจังหวัด

โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยววัดเขาพระอังคารแห่งนี้ ก็จะได้ชมประติมากรรมการก่อสร้างโบสถ์ 3 ยอด ที่สวยงามแปลกตาแตกต่างจากโบสถ์ทั่วไป ทั้งนี้ยังมีพระพุทธรูปประดิษฐานล้อมรอบโบสถ์จำนวน 109 องค์ และภายในโบสถ์ยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนังบอกเล่าเรื่องราวพุทธชาดกเป็นภาษาอังกฤษด้วย นอกจากนั้นยังมีใบเสมาพันปีวัตถุโบราณอันล้ำค่า ตั้งอยู่ 8 ทิศอย่างองอาจ , พระตำหนักศักดิ์สิทธิ์ , เทวรูปเจ้าเมืองขอม , พระปางนาคปรกนอกโบสถ์ , รอยพระพุทธบาทจำลอง และพระนอนกลางแจ้งให้นักท่องเที่ยวได้กราบสักการะและถ่ายรูปเป็นที่ระลึกอีกด้วย

สำหรับวัดเขาพระอังคาร ตั้งอยู่บริเวณปากปล่องภูเขาไฟที่มอดดับสนิทแล้ว 1 ใน 6 ลูกของจังหวัด สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 320 เมตร สันนิษฐานว่าบริเวณดังกล่าวเคยเป็นที่ตั้งของโบราณสถานสมัยทวารวดี เพราะเสมาหินแกะสลักสมัยดังกล่าวยังหลงเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก

 

related