svasdssvasds

"ฟินเทค" นวัตกรรมขับเคลื่อนการเงินไทย

"ฟินเทค" นวัตกรรมขับเคลื่อนการเงินไทย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ฟินเทคเข้ามามีบทบาทในธุรกิจการเงินเพิ่มมากขึ้น นอกจากจะลดต้นทุนและยังเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงแหล่งทุนของเอสเอ็มอี

ในชีวิตประจำวันการวางแผนและการจัดการด้านการเงินเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่จะเลี่ยงไม่ได้ เพราะในยุคที่มีเทคโนโลยีมาเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน การทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆจึงสามารถทำได้ผ่าน แอปพลิเคชัน บน สมาร์ทโฟน อย่างการบริการด้านหุ้น Stock, Stock Analysis การทำธุรกรรมทางการเงิน (Mobile Banking) การชำระค่าสาธารณูปโภค (Payment Gateway, Wallet) ซึ่งทั้งหมดนี้รวมแล้วเรียกว่า "ฟินเทค" หรือ Finacial Technology

"ฟินเทค" นวัตกรรมขับเคลื่อนการเงินไทย

ฟินเทค คือการผสมระหว่าง Finance กับ Technology คือการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาการบริการทางด้านการเงิน โดยเฉพาะระบบการสื่อสารออนไลน์ที่นำมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจด้านการเงิน การธนาคาร และการลงทุน รวมถึงรูปแบบการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน อย่าง Mobile Banking ซึ่งถือได้ว่าเป็นการนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของธุรกิจ รวมถึงการชำระเงินค่าสินค้าและบริการผ่านช่องทางดิจิทัล (e-Payment) หรือ Prompay ที่ช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงการบริการได้อย่างรวดเร็วและลดค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมเป็นอย่างมาก

"ฟินเทค" นวัตกรรมขับเคลื่อนการเงินไทย

สำหรับการเตรียมตัวรับกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่การปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่ Value-base Economy หรือเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีเป็นปัจจัยหลัก การพัฒนาระบบการให้บริการ "ฟินเทค" จึงเอื้อประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ SMEs ขนาดกลางและขนาดย่อมในการระดมทุน รวมถึงการส่งเสริมจากภาครัฐ และกลุ่มทุนที่จะเข้ามาสนับสนุนอีกด้วย

"ฟินเทค" นวัตกรรมขับเคลื่อนการเงินไทย

ปัจจัยหลักที่ของการนำเอาฟินเทคเข้ามาใช้ต่อยอดและพัฒนานั่นคือช่วยให้เข้าถึงการบริการทางการเงิน และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการหรือ Start up รายใหม่ ที่คาดว่าจะสามารถลดต้นทุนและช่วยสร้างโครงสร้างพื้นฐานในตลาดและขับเคลื่อนเศรฐกิจไทยได้

"ฟินเทค" นวัตกรรมขับเคลื่อนการเงินไทย

 

related