svasdssvasds

กระทงกาบกล้วย สืบสานภูมิปัญญาไทย

กระทงกาบกล้วย สืบสานภูมิปัญญาไทย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

 

เมื่อคืนที่ผ่านมา (3 พ.ย.60) จังหวัดสมุทรสงคราม จัด งานประเพณีลอยกระทง ภายใต้ชื่อ “ลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง ตามครรลองวิถีพอเพียง ปี 2560 ” ภายในงานมีหลายกิจกรรมด้วยกัน เช่น การลอยกระทงกาบกล้วย 200,000 ใบ การประกวดเรือไฟชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพฯ สยามบรมราชกุมารี โดยบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างสนุกสนาน

กระทงกาบกล้วยจำนวน 200,000ใบ ที่ ลอยอยู่ในแม่น้ำแม่กลอง ตามแนวลำน้ำ มีความสว่างไสวจากแสงไฟที่กระทบจากกระทงกาบกล้วยจนเกิดความสวยงามอย่างยิ่ง โดยกระทงกาบกล้วย สะท้อน ความเป็นเอกลักษณ์ ของ ชาวแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่ง ทุกปี จะ มีการจัดงานประเพณีลอยกระทงกาบกล้วย เมืองแม่กลอง ตามครรลองวิถีพอเพียง ถือเป็น วัฒนธรรมท้องถิ่นเเละบอกถึงภูมิปัญญาของชาวบ้านที่ใช้ชีวิตร่วมกับธรรมชาติ

กระทงกาบกล้วย สืบสานภูมิปัญญาไทย

ด้านนายคันฉัตร ตันเสถียร ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวสมุทรสงครามอยู่คู่กับแม่น้ำมาโดยตลอด เเละเมื่อถึงประเพณีลอยกระทงชาวบ้านจะให้ความสนใจเเละนำวัสดุจากธรรมชาติอย่างต้นกล้วยมาใช้เป็นวัสดุทำกระทงโดยการนำเอากยวกกล้วยมาหั่นเป็นท่อนยาวลอกเป็นกาบ เเละนำธูปที่จุ่มน้ำมันยางคลี่พึ่งตากแดดจนแห้ง ซี่งใช้เวลา 2 -3 วัน

กระทงกาบกล้วย สืบสานภูมิปัญญาไทย

นอกจากนี้ยังมีการประกวดเรือไฟ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี สร้างความสวยงามตระกาลตาภายในแม่น้ำแม่กลอง โดยบรรยากาศภายในงานเป็นไปด้วยความสนุกสนาน ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากพากันเข้ามาชมความสวยงามเเละนำกระทงกาบกล้วยที่ประดิษฐ์มาจากบ้านมาลอยในแม่น้ำแม่กลองแห่งนี้

***รับชมคลิป***

related