svasdssvasds

"โรฮิงญา" เร่งซ่อมแซมที่พักพิงรับมือฤดูมรสุม

"โรฮิงญา" เร่งซ่อมแซมที่พักพิงรับมือฤดูมรสุม

เมียนมาและบังกลาเทศได้บรรลุข้อตกลงส่งตัวผู้อพยพกลับเมียนมาเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว จนถึงตอนนี้ ยังคงมีชาวโรฮิงญาจำนวนมากอาศัยอยู่ตามค่ายลี้ภัยต่างๆในบังกลาเทศ ท่ามกลางกังวลว่าชาวโรฮิงญาอาจเผขิญกับเหตุเกิดดินถล่มและน้ำท่วมในช่วงฤดูมรสุมที่กำลังมาถึง

ชาวโรฮิงญาในค่ายผู้ลี้ภัย เตรียมรับมือมรสุมและพายุไซโคลน

ชาวโรฮิงญาในค่ายผู้ลี้ภัยต่างๆในบังกลาเทศยังคงเผชิญวิกฤตต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงฤดูมรสุมและพายุไซโคลน เด็กหลายแสนคนกำลังตกอยู่ในสภาพแวดล้อมที่น่ากลัว ต้องเผชิญกับความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ รวมถึงเหตุน้ำท่วม, ดินถล่ม และ การย้ายถิ่นฐาน

โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำค่าย เตือนว่า สภาพอากาศที่แปรปรวนเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของอหิวาตกโรค และ โรคที่มากับน้ำท่วม นอกจากนี้ ที่พักพิงชั่วคราวของพวกเขาอาจพังถล่มและไหลลงจากเนินเขา

หน่วยงานของสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น เรียกร้องประชาคมโลกบริจาคเงินช่วยเหลือจำนวน เกือบ 1,000ล้านแหรียญสหรัฐฯ หรือราว 30,000 ล้านบาท เพื่อช่วยจัดหาสิ่งจำเป็นพื้นฐานให้แก่ชาวโรฮิงญาเกือบ 1 ,000,000 คน ในบังคลาเทศ

โดยนายฟีลิปโป กรันดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ เผย ว่า ความกังวลในตอนนี้คือการระดมความช่วยเหลือแก่ผู้ลี้ภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูมรสุม เนื่องจากมีชาวโรฮิงญาหลายหมื่นคนอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดดินถล่มและน้ำท่วม

"โรฮิงญา" เร่งซ่อมแซมที่พักพิงรับมือฤดูมรสุม

ตั้งแต่เกิดเหตุโจมตีจุดตรวจกองทัพเมียนมาในรัฐยะไข่ จนกองทัพเมียนมาเปิดปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มโรฮิงญาติดอาวุธในเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา ทำให้มีชาวโรฮิงญาหนีความรุนแรงในเมียนมาเข้ามาบังกลาเทศเกือบเจ็ดแสนคน และแม้เมียนมาและบังกลาเทศได้บรรลุข้อตกลงส่งตัวผู้อพยพกลับเมียนมาเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560

"โรฮิงญา" เร่งซ่อมแซมที่พักพิงรับมือฤดูมรสุม

related