svasdssvasds

เปิดแผนประทุษกรรมฮั้วประมูลรถดูดโคลน

เปิดแผนประทุษกรรมฮั้วประมูลรถดูดโคลน

การตรวจสอบทุจริตฮั้วประมูลรถดูดโคลน ที่ตำรวจ ปปป. อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ พบว่าเข้าข่ายเอื้อประโยชน์ในการทำสัญญาให้กับบริษัทผู้ประมูล จนทำให้มีส่วนต่างที่ทำให้รัฐเสียหายครั้งละไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

ตรวจสอบพบว่ามีความผิดปกติเรื่องการจัดซื้อตั้งแต่ปี 2550

รถดูดสิ่งโสโครกและฉีดล้างท่อระบายน้ำ ขนาด 10 ล้อ เป็นหนึ่งในโครงการจัดซื้อจัดจ้างในงบสะสมทั่วไป ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อปท. 7,000 แห่ง ทั่วประเทศ  แต่เมื่อตรวจสอบพบว่ามีความผิดปกติเรื่องการจัดซื้อตั้งแต่ปี 2550 เพราะรถที่ว่ามันเป็นรถที่ไม่มีจำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไป การจัดซื้อจึงถูกกำกับราคาโดยบริษัทผู้ผลิตโดยตรง

เปิดแผนประทุษกรรมฮั้วประมูลรถดูดโคลน

แผนประทุษกรรมกลุ่มทุจริต เริ่มตั้งแต่ตัวแทนบริษัทผู้ผลิต นำเสนอรูปแบบรถที่ต้องการขายให้กับ อปท. ก่อนจะมีการทำแผน ตั้งเรื่อง ตั้งคณะกรรมการจัดซื้อ โดยสภา อปท. จะเป็นผู้อนุมัติใช้งบสะสมทั่วไปของ อปท. นั้นๆ และเข้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง

เปิดแผนประทุษกรรมฮั้วประมูลรถดูดโคลน

มื่อดูรายละเอียดคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง ประกอบไปด้วย คณะกรรมการกำหนดราคากลาง มีหน้าที่กำหนดราคากลาง และคุณลักษณะเฉพาะ หรือ tor คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคา จะทำหน้าที่พิจารณาคุณสมบัติผู้เข้าร่วมประกวดราคา พิจารณาผลการประกวดราคา และดำเนินการประกวดราคาด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ สุดท้ายเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจรับพัสดุ ซึ่งแต่ละขั้นตอน ล้วนพบการทุจริต

เปิดแผนประทุษกรรมฮั้วประมูลรถดูดโคลน

กำหนดให้ต้องใช้พัสดุที่ผลิตในประเทศไทย และเป็นกิจการของคนไทย

ตามระเบียบการบริหารงานพัสดุขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำหนดให้ต้องใช้พัสดุที่ผลิตในประเทศไทย และเป็นกิจการของคนไทย หากปรากฏมีผู้ผลิตตั้งแต่ 3 รายขึ้นไป ให้กำหนดมาตรฐานอุตสาหกรรม หรือ มอก. ที่ได้รับการรับรองในประเทศไทยเท่านั้น

การสืบสวนพบว่าในไทยมีโรงงานที่สามารถประกอบรถดูดสิ่งโสโครก และได้รับ มอก. ถึง 9 บริษัท แต่กลับไม่ปรากฏชื่อแม้แต่บริษัทเดียวที่เข้าร่วมประมูล ที่สำคัญโรงงานต้องมี มอก. ไม่ถูกบรรจุอยู่ใน TOR สัญญาการจัดซื้อจัดจ้าง จึงผิดมาตั้งแต่เริ่มต้น

เปิดแผนประทุษกรรมฮั้วประมูลรถดูดโคลน

การสอบสวนยังพบว่าการจัดซื้อจัดจ้างและฮั้วประมูลรถดูดสิ่งโสโครกในพื้นที่ 10 จังหวัด 12 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีการจัดซื้อรถดูดสิ่งโสโครก อปท. ละ 1 คัน และเป็นการทุจริตจัดซื้อในห้วงปี 2556 – 2558 ที่ทั้งหมด อยู่ระหว่างการเดินหน้าตรวจสอบในยุทธการปราบโกงฮั้ว

related