svasdssvasds

ชาวบ้านหวั่นเมนู "แมงมุมทอดกรอบ" หายไปจากกัมพูชา

ชาวบ้านหวั่นเมนู "แมงมุมทอดกรอบ" หายไปจากกัมพูชา

ประเทศกัมพูชา มีเมนูที่เรียกว่า แมงมุมทารันทูล่าทอดกรอบ ชาวกัมพูชามักออกล่าแมงมุนในป่าเพื่อนำมาย่างหรือทอด แต่ปัจจุบันเริ่มหาแมงมุมเหล่านี้ยากมากขึ้น เพราะการตัดไม้ทำลายป่า ส่งผลให้จำนวนแมงมุมลดลง

แมงมุมทอดกระเทียม เมนูเอกลักษณ์ของชาวกัมพูชา

เมนู แมงมุมทอดกระเทียม ที่ชาวบ้าน หมู่บ้านแมงมุม เมืองสะกุน จังหวัดกัมปงจาม ประเทสกัมพูชา บอกว่ารสชาติเหมือนกับเนื้อปูไม่มีผิด ทำให้ชาวต่างชาติต่างเข้ามาเรียนรู้การทำอาหารจานพิเศษ และลิ้มลองรสชาติอาหารที่หาไม่ได้ในตะวันตก

กว่าจะได้แมงมุมทอดสักจาน แม่ค้าพ่อค้าจะต้องเข้าไปล่าแมงมุมกันถึงพื้นที่อุดมสมบรูณ์ในป่าด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของแมงมุมสายพันธุ์นี้ แต่ปัจจุบัน แมงมุมทารันทูล่าเริ่มหายากและมีราคาแพงมากขึ้น ด้วยความเจริญที่เข้ามาในพื้นที่ บรรดาเจ้าของที่ดินเริ่มถางป่า สำหรับการเพาะปลูกเม็ดมะม่วงหิมพานต์ แมงมุมทารันทูล่ากำลังจะหายไป

ชาวบ้านหวั่นเมนู "แมงมุมทอดกรอบ" หายไปจากกัมพูชา

ผู้ค้าท้องถิ่น กังวลว่า เมื่อไม่มีป่า สัตว์เหล่านี้ก็จะหายไปด้วย เมื่อป่าใหญ่ถูกทำลาย แมงมุมเหล่านี้จะหมดไป แมงมุมอาศัยอยู่ใต้พื้นดินก็จริง แต่เมื่อมีคนตัดไม้เพื่อปลูกต้นมะม่วงหิมพานต์ แมงมุมทารันทูลาก็จะอยู่ไม่ได้

ชาวบ้านหวั่นเมนู "แมงมุมทอดกรอบ" หายไปจากกัมพูชา

เมื่อไม่สามารถล่าแมงมุมด้วยตนเอง พ่อค้าแม่ค้าจำต้องอาศัยพ่อค้าคนกลาง รับซื้อแมงมุมที่ต้องออกไปล่าในพื้นที่ห่างไกล ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น ทุกวันนี้ แมงมุม 1 ตัว มีต้นทุนอยู่ที่ราว 30 บาท เป็นราคาที่เพิ่มสูงขึ้นราว 10 เท่า จากราคาเดิม พวกเขาจึงเกรงว่าเมนูอาหารขึ้นชื่อของหมู่บ้านจะหายไป และเด็กรุ่นใหม่ ๆ จะไม่ได้เห็นวัฒนธรรมการกินที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวกัมพูชา

related