svasdssvasds

ชาติอาเซียนหาทางรับมือสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ

ชาติอาเซียนหาทางรับมือสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ

ความตึงเครียดเรื่องสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนทำให้ชาติอาเซียนต่างตื่นตัวหาทางรับมือผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น บรรดาชาติอาเซียนจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร

ชาติอาเซียนถกเครียดรับมือสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ

กระทรวงพาณิชย์จีนประกาศแผนเก็บภาษี 25 เปอร์เซ็นต์ สินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ 106 รายการ ตั้งแต่เครื่องบิน รถยนต์ ไปจนถึงถั่วเหลือง รวมมูลค่าประมาณ 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯต่อปี เพื่อเป็นการตอบโต้ที่สหรัฐฯ ประกาศเตรียมขึ้นภาษี 25% กับสินค้าจีน 1,300 รายการ รวมมูลค่ากว่า 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ 

นางมัลยานี อินทราวาตี รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอินโดนีเซีย และนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ในการประชุมที่สิงคโปร์ว่า จะส่งผลกระทบไปทั่วโลก รวมถึงอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย

ชาติอาเซียนหาทางรับมือสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ นางอินทราวาตีระบุ ว่า การโต้ตอบกันระหว่างจีนและสหรัฐฯนั้นไม่เป็นผลดีต่อทั้งสองฝ่าย ปัญหาการค้าไม่เป็นธรรมควรนำมาแก้ไขด้วยกลไกลองค์การการค้าโลก มากกว่าการตั้งกำแพงภาษีกันเอง

ชาติอาเซียนหาทางรับมือสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ

รัฐมนตรีคลังอินโดนีเซียระบุ ว่า ในส่วนของอินโดนีเซียเอง การบริโภคเป็นส่วนสำคัญของจีดีพีของประเทศ และรัฐบาลตั้งเป้ากระตุ้นการลงทุนเพื่อสร้างความหลากหลายทางเศรษฐกิจนอกเหนือไปจากการส่งออก

ทั้งนี้ จีนถือเป็นคู่ค้าใหญ่สุดของหลายชาติอาเซียน และเป็นแหล่งลงทุนสำคัญ รวมถึงช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในภูมิภาค บางประเทศเช่น อินโนนีเซียและฟิลิปปินส์ อาจได้รับผลกระทบน้อยกว่าชาติอาเซียนอื่นๆเพราะ มีขนาดตลาดภายในที่ใหญ่ด้วยจำนวนประชากรที่มาก แต่ชาติอื่นๆเช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย นั้นพึ่งพาการส่งออกมากกว่า

นางอินทราวาตี คาดว่า จีดีพีของอินนีเซียปีนี้จะเติบโตได้ตามเป้าที่ 5.4% เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 5.1%

ฃณะที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุ ว่า ยังคงต้องจับตาสถานการณ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯอย่างใกล้ชิด แม้ว่าดูน่ากังวล แต่ตอนนี้ผลกระทบโดยตรงต่อไทยยังถือว่าน้อย

นายวิรไทเสริม ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยพยายามควบคุมการเพิ่มขึ้นของค่าเงินบาทเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อขีดความสามารถในการแข่งขันของสินค้าส่งออก รวมถึงไม่ทำลายเศรษฐกิจโดยรวม ซึ่งไทยนั้นระมัดระวังเรื่องผลกระทบของความเคลื่อนไหวของค่าเงิน โดยเฉพาะเรื่องความผันผวนและอัตราการแข็งค่าในภาคเศรษฐกิจจริง

ชาติอาเซียนหาทางรับมือสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ

ด้านนายมุสตาฟา โมฮัมเหม็ด รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของมาเลเซียระบุ ว่า มาเลเซียกำลังขอเจรจายกเว้นภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมกับสหรัฐฯ โดยจะขอพบผู้แทนการค้าสหรัฐฯในวันที่ 17 เมษายน 2561

ชาติอาเซียนหาทางรับมือสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ

ส่วนฟิลิปปินส์ บทความวิเคราะห์ของเดอะ ฟิลิปปินส์ สตาร์ระบุ ว่า ฟิลิปปินส์อาจได้ประโยชน์จากมาตรการทางภาษีของจีนและสหรัฐฯหากมีการบังคับใช้จริง

สื่อฟิลิปปินส์ระบุ ว่า การที่สินค้าเกษตรของสหรัฐฯ เช่นถั่วเหลือง เผชิญภาษีสูงในตลาดจีน จะทำให้ราคาสินค้าต่ำลง โดยฟิลิปปินส์จะได้ประโยชน์เพราะเป็นสินค้านำเข้าหลัก

ชาติอาเซียนหาทางรับมือสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ

related