svasdssvasds

ผู้เชี่ยวชาญเร่งสำรวจ-วางทุ่นตาข่ายป้องกันฉลามที่หัวหิน

ผู้เชี่ยวชาญเร่งสำรวจ-วางทุ่นตาข่ายป้องกันฉลามที่หัวหิน

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการวางทุ่นตาข่ายป้องกันฉลามที่หัวหิน พร้อมส่งผู้เชี่ยวชาญเก็บข้อมูล

ความคืบหน้าหลังพบฉลามหัวบาตร...

นายบรรณารักษ์ เสริมทอง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 เพชรบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่วางแผนสำรวจและเก็บข้อมูลเส้นทางการว่ายหากินของฉลาม ที่เข้ามาบริเวณวัดถ้ำเขาเต่า อําเภอหัวหิน โดยได้แบ่งเจ้าหน้าที่ออกเป็น 2 ชุด ใช้วิธีการนับเมื่อพบตัวของฉลาม ดูเวลา ประมาณขนาด และลักษณะการขึ้นมาให้พบเห็น

ผู้เชี่ยวชาญเร่งสำรวจ-วางทุ่นตาข่ายป้องกันฉลามที่หัวหิน

โดยจุดแรกที่พบ บริเวณศาลาหลังใหญ่ริมทะเล และจุดที่ 2 บริเวณรูปเต่าปั้น ซึ่งทั้ง 2 จุด ได้รับทราบข้อมูลจากเจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาเต่า ว่าเป็นจุดที่พบเห็นชัดเจนที่สุด รวมทั้งเจ้าหน้าที่ได้นำโดรนขึ้นบินสำรวจด้วย เบื้องต้นบริเวณวัดถ้ำเขาเต่า และหาดทรายน้อย ระหว่างรอยต่อพบโขดหินเรียงรายขนาดใหญ่ ไม่มีหาดทราย เหมาะเป็นที่หลบอาศัยของฉลามในช่วงเวลากลางวัน ที่อุณภูมิน้ำร้อน

จากการสำรวจและเก็บข้อมูลพบฉลามเพียง 4 ตัวเท่านั้น โดยเจ้าหน้าที่จะสำรวจลักษณะเช่นนี้ทุกคืน รวมประมาณ 1 สัปดาห์ เพื่อเก็บข้อมูลอย่างละเอียด ส่วนพื้นที่อื่นเช่น หาดปราณบุรี หาดหัวหิน และหาดชะอำ ยังไม่มีการสำรวจ

ผู้เชี่ยวชาญเร่งสำรวจ-วางทุ่นตาข่ายป้องกันฉลามที่หัวหิน

สำหรับการติดตั้งป้ายแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวห้ามลงเล่นน้ำทะเลมีทั้งหมด 10 จุด แต่เบื้องต้นพบยังคงมีนักท่องเที่ยวต่างชาติบางคนที่ฝ่าฝืนคำเตือน และลงไปเล่นน้ำทะเลอยู่ ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องเตรียมพร้อมประจำจุดเพื่อให้การช่วยเหลือหากเกิดเหตุฉุกเฉิน

สำหรับทุ่นและตาข่ายที่จะวางลงไป จะมีแท่นยึดติดอยู่ที่ฐานใต้ทะเล เป็นเนื้อตาข่ายที่แข็งแรง ซึ่งนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำก็จะอยู่ภายในตาข่ายดังกล่าว โดยการวางตาข่ายจะไม่กระทบและรวบกวนต่อเส้นทางว่ายหากินของฉลาม หลังจากนี้ผู้ที่เชี่ยวชาญจะลงพื้นที่ไปสำรวจอีกครั้ง รวมทั้งวัดระดับน้ำทะเลด้วย

related