svasdssvasds

เปิดเวที "ถอดบทเรียนค้ามนุษย์น้ำเพียงดิน"

เปิดเวที "ถอดบทเรียนค้ามนุษย์น้ำเพียงดิน"

โครงการปกป้องเด็กและเยาวชนพร้อมภาคีเครือข่ายร่วมจัดเวทีเสวนา "ถอดบทเรียนค้ามนุษย์น้ำเพียงดิน" ปลุกกระแสสังคมนำคนผิดมาลงโทษอย่างเด็ดขาด หวังผลไทยหลุดเทียร์ 2

คำพิพากษา...

นางทิชา ณ นคร ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน (ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก กล่าวว่า จากกรณีที่ศาลอาญารัชดา ได้ตัดสินคดีค้ามนุษย์เด็กต่ำกว่า 18 ปี ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีจำเลยทั้งหมด 8 คน ด้วยโทษจำคุกตั้งแต่ 8 ปี ไปจนถึง 320 ปี เนื่องจากผู้ซื้อบริการทางเพศส่วนใหญ่เป็นข้าราชการเกือบทุกระดับ ทุกสังกัดในจังหวัดแม่ฮ่องสอน

เมื่อคำพิพากษานี้ถูกเผยแพร่ผ่านสื่อ เชื่อว่าน่าจะหยุดความฮึกเหิม เมามัน พฤติกรรมเลี้ยงดูปูเสื่อในหมู่ข้าราชการ และขบวนการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะข้าราชการแตกแถวบางคนได้ในระดับหนึ่ง และนี่น่าจะถือเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ถูกดำเนินคดี และได้รับโทษตามกฎหมายอย่างรุนแรงที่สุด

 

ไทยรั้งอันดับเทียร์ 2 ที่ต้องจับตาเฝ้าระวัง

พันตำรวจเอก เผด็จ ภู่บุบผากาญจน ผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการ สำนักงานกฎหมายและคดี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า จากข้อมูลของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ที่เปิดเผยรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ หรือ ทิปรีพอร์ต ประจำปี 2560 ปรากฎว่า สหรัฐยังคงจัดอันดับให้ไทยอยู่ในระดับ เทียร์ 2 ที่ต้องจับตาเฝ้าระวัง หลังจากอยู่ที่ระดับ เทียร์ 3 เป็นเวลา 2 ปี ติดต่อกัน

ทั้งนี้มองว่า ระดับ เทียร์ 2 ยังไม่แฟร์ เพราะกฎหมายการค้ามนุษย์ของไทยบังคับใช้ตั้งแต่ปี 51 และไทยปรับตัวได้เร็วและปรับแก้กฎหมายจนมีความก้าวหน้าครอบคลุมไปมาก เมื่อเทียบกับปี 58-59 คดีที่แม่ฮ่องสอนยิ่งชัดเจนว่าบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น และเจ้าหน้าที่รัฐได้รับโทษหนัก 2 เท่า ปรากฎการณ์จำคุก 320 ปี นับเป็นครั้งแรกที่ไม่เคยมีมาก่อน

related