svasdssvasds

เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ เห็นพ้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมถึงกัน

เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ เห็นพ้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมถึงกัน

ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ และนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เห็นพ้องที่จะเดินหน้าโครงการก่อสร้างทางรถไฟและถนนเชื่อมเส้นทางระหว่าง 2 ประเทศเกาหลี

2 ผู้นำเกาหลี ร่วมลงนามในปฏิญญาปันมุนจอม 

ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ และนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ร่วมลงนามในปฏิญญาปันมุนจอม หลังประชุมสุดยอดผู้นำร่วมกันเมื่อวานนี้ (27 เม.ย.61)โดยในแถลงการณ์ร่วมระบุ ว่า จะไม่มีสงครามบนคาบสมุทรเกาหลีอีกต่อไป และ ย้ำถึงเป้าหมายของทั้งสองฝ่ายคือการทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากนิวเคลียร์ ด้วยการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ในสิ้นปี 2561

นอกจากนั้น สองผู้นำเกาหลี ยังเห็นพ้องที่จะประสานความร่วมมือในโครงการทุนพื้นฐานทางสังคม หรือ social overhead capital ในโครงการทางรถไฟและถนนเชื่อมระหว่างสองเกาหลี โดยเป็นการสานต่อโครงการที่อดีตประธานาธิดีโรห์ มู ยอน ของเกาหลีใต้และนายคิม จอง อิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ริเริ่มขึ้นเมื่อปี 2007 โดยมุ่งหวังที่จะร่วมสร้างความรุ่งเรืองในคาบสมุทรเกาหลี

ในขั้นแรกนั้น ทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เห็นพ้องที่จะเชื่อมต่อเส้นทางเดินรถและทางรถไฟ และพัฒนาจากโครงสร้างพื้นฐานเดิมที่มีอยู่แล้ว

โดยนายมุน แจ อิน กล่าวว่า หากมีทางรถไฟที่ไปถึงเกาหลีเหนือ ทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ก็จะสามารถใช้รถไฟเชื่อมถึงกันในอนาคตได้

ขณะที่ ผู้นำเกาหลีเหนือชื่นชมทางรถไฟเกาหลีใต้ ระหว่างกรุงโซลไปยังเมืองพยองชาง ซึ่งเป็นเมืองจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ผ่านมาด้วยว่า มีคุณภาพ พร้อมกับแนะผู้นำเกาหลีใต้ด้วยว่า หากนายมุนจะมาเยือนกรุงเปียงยาง ให้เดินทางมาด้วยเครื่องบินจะดีกว่า เพราะเส้นทางคมนาคมในเกาหลีเหนือไม่ค่อยสะดวกสบาย จะต้องมีการปรับปรุงต่อไปในอนาคต

related